Jump to content

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc thất bại


xứ việt
 Share

Recommended Posts

000_D95FE-622.jpg
Hàng chục nghìn người dân xuống đường tại Istanbul và Ankara ủng hộ thống Erdogan hôm 16/7/2016.
AFP

 

 
 
00:00/00:00
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 
 

 

Sáng hôm nay (16/7) Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố tình hình ở đất nước Thổ đã hoàn toàn dưới sự kiểm soát sau khi cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính phủ của ông bị phá hỏng.

Bên ngoài cung điện Cankaya thủ đô Ankara, đứng hai bên là các Bộ trưởng Tư Pháp và Nội An, Thủ tướng Yildirim nói quân nổi loạn đã bị dẹp yên và một số lớn có hành động phạm pháp đang bị giam giữ. Ông cho biết 162 người đã bị giết và khoảng 3.000 người khác đang bị tạm giam để điều tra.

Tổng thống Erdogan cũng đã trở về Istanbul sau khi kêu gọi người dân xuống đường chống lại quân đảo chính lúc ông đang nghỉ hè tại Biển Hắc Hải.

Khác với các cuộc đảo chính trong quá khứ, trong thời đại bùng nổ thông tin và smart phone, khi cuộc đảo chính xảy ra Tổng thống Erdogan tuy đang bị cách ly khỏi đất nước nhưng ông đã nhanh chóng dùng smart phone của mình để gọi cho hãng tin CNN với hình ảnh video. Ông kêu gọi quân đội tổ chức chống lại quân đảo chính và người dân xuống đường để bao vây xe tăng và các nhóm quân tiến vào thủ đô.

Trong khi hình ảnh của ông xuất hiện trên CNN các nước khắp thế giới theo dõi từng bước và do đó những hoạt động của phe đảo chánh bị giới hạn đáng kể.

Quân đội thân chính phủ đã phản công một cách hiệu quả buộc quân đảo chính rút dần. Nhóm đảo chính được biết có khoảng 50 sĩ quan và được chỉ huy bởi Bộ tư lệnh không quân lại có mâu thuẩn trong khi đảo chính xảy ra khiến lực lượng đặc nhiệm tại Bộ tổng tham mưu thân với chính phủ dễ dàng đánh bại.

Cuộc chính biến bắt đầu vào rạng sáng ngày 16 tháng 7 tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Xe tăng bao vây các ngõ vào thành phố cũng như phi trường quốc tế. Các chuyến bay bị đình chỉ vô thời hạn và lệnh giới nghiêm được quân đảo chánh ban hành.

Hàng chục nghìn người dân xuống đường tại Istanbul và Ankara sau khi nghe lời kêu gọi của tổng thống Erdogan từ đài CNN qua hình ảnh của ông.

Quân đảo chính mất tinh thần sau khi lực lượng đặc nhiệm phản công và rất nhiều binh sĩ đã đầu hàng quân thân chính phủ.

Đại tá Muharrem Kose, cựu sĩ quan Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được cho là người đứng đầu âm mưu đảo chính chống lại chính phủ của Tổng thống Erdogan. Bên cạnh ông Kose là một số sĩ quan quân đội cấp cao khác.

Tổng thống Erdogan cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen là người chủ mưu cuộc đảo chính và Muharerm Kose là người thừa hành từ mệnh lệnh của Gulen.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...