Jump to content

Người giết cảnh sát ở Baton Rouge là ai?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

  • 18 tháng 7 2016
Chia sẻ
Gavin Long, người đã nổ súng giết ba cảnh sát ở Baton Rouge, Hoa KỳImage copyrightYOUTUBE Image captionGavin Long

Người đàn ông được xác định đã bắn chết ba viên cảnh sát tại Baton Rouge, Gavin Long, đã đăng những đoạn video phàn nàn về cách thức cảnh sát đối xử với người Mỹ da đen và kêu gọi họ hãy "giáng trả".

Một trong những video của ông Gavin Long nhấn mạnh rằng ông không có liên hệ gì với bất cứ một phe nhóm nào nhưng "liên kết với công lý".

Viên cựu thủy quân lục chiến 29 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết trong vụ tấn công sáng hôm Chủ Nhật.

Căng thẳng bùng nổ khi cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen tại Baton Rouge cách đây hai tuần.

Cái chết này - và một vụ cảnh sát nổ súng giết một người da đen khác ở Minnesota - khiến nổ ra các cuộc biểu tình phản đối trên khắp nước Mỹ và một vụ tấn công trả thù của một cựu chiến binh người da đen, người đã bắn chết năm cảnh sát tại thành phố Dallas.

Tổng thống Barrack Obama Image captionTổng thống Barrack Obama: 'Các cuộc tấn công vào cảnh sát là tấn công vào tất cả chúng ta'.

Phản ứng trước những vụ bắn giết mới nhất này, Tổng thống Barack Obama kêu gọi mọi người dân Mỹ hãy đoàn kết và kiềm chế trước những ngôn từ gây chia rẽ.

Mới có thêm các chi tiết về ông Gavin Long, người từ thành phố Kansas City, tiểu bang Missouri, bao gồm cả quá trình phục vụ trong quân đội của ông ta.

Là một thủy quân lục chiến từ tháng Tám 2005 tới tháng Tám 2010, ông lên đến cấp trung sĩ và phục vụ tại Iraq từ tháng Sáu năm 2008 đến tháng Giêng năm 2009, được nhận một số huy chương và bằng khen. Ông được cho xuất ngũ trong danh dự.

Video và những đăng tải trên mạng của ông dùng tên biệt danh Cosmo Setepenra. Ông phàn nàn về những gì ông xem là những bất công đối với người da đen, và có lúc ông nói "các bạn phải giáng trả".

Trong một video đăng trên YouTube, Long nói nếu có "bất cứ điều gì xảy ra" với ông thì ông "không có liên kết" với bất cứ phe nhóm nào.

"Tôi liên kết với tinh thần của công lya, không hơn không kém. Tôi suy nghĩ bằng ý tưởng riêng của mình, tôi tự đưa ra các quyết định của chính mình," ông nói.

Đăng tải cuối cùng của ông Gavin Long trên trang Twitter Convos With Cosmo Twitter vào hôm thứ BảyImage copyrightTWITTER Image captionĐăng tải cuối cùng của ông Gavin Long trên trang Twitter vào hôm thứ Bảy

Một trang mạng có tên "convoswithcosmo" nói ông này đã tới Dallas trước khi xảy ra vụ giết các cảnh sát tại đây.

Trong đoạn video hôm 10 tháng Bảy, dường như được đăng trên mạng từ Dallas, ông này nói chỉ có áp lực tài chính và bạo lực mới có thể mang lại thay đổi.

"Chúng ta biết những gì sẽ xảy ra. Chỉ có chiến đấu chống lại hoặc tiền bạc. Đó là tất cả những gì họ quan tâm.

Trạm xăng ở Baton RougeImage copyrightAP Image captionCảnh sát khi đó đang điều tra liệu đây có phải là một cứu điện thoại cấp cứu để lừa kéo cảnh sát tới đây

Vụ tấn công hôm Chủ Nhật được cho là xảy ra vào ngày sinh nhật của ông Gavin Long. Còn chưa rõ tại sao ông Long lại có mặt ở Baton Rouge.

Cảnh sát đã tới khi được tin một người đàn ông mặc quần áo đen cầm súng trường sau một của hàng. Họ điều tra xem liệu đây có phải là một cú điện thoại cấp cứu gọi tới để lừa kéo cảnh sát tới đây hay không. Đã xảy ra bắn súng qua lại trong khoảng tám phút. Thị trưởng Kip Holden nói đây là một vụ tấn công "theo kiểu phục kích".

Lễ tưởng niệm tại nhà thờ Zachary, Baton Rouge, hôm 17/7/2016Image copyrightREUTERS Image captionCảnh sát và người dân dự một buổi lễ thắp nến tưởng niệm tối hôm Chủ Nhật.

Đại tá Mike Edmonson thuộc lực lượng cảnh sát bang Louisiana nói tay súng này được cho là đã hành động một mình.

Các viên cảnh sát bị bắn chết nay được nêu danh là Montrell Jackson, 32 tuổi, Matthew Gerald, 41 tuổi, thuộc đơn vị cảnh sát Baton Rouge, và viên Phó cảnh sát trưởng Brad Garafola, 45 tuổi. Cả ba đều là người có gia đình.

Một viên cảnh sát khác đang ở trong tình trạng nguy kịch.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...