Jump to content

Đại hội đảng Cộng Hòa Mỹ chọn ứng viên tổng thống


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 18-07-2016 Sửa đổi ngày 18-07-2016 16:44
mediaỨng cử viên tổng thống Donald Trump cùng với con gái Ivanka (P), trong dịp công bố người đứng chung liên danh, thống đốc Indiana Mike Pence (trái), hôm 16/07/2016 tại New York.REUTERS/Brendan McDermid

Trong vòng bốn ngày kể từ hôm nay, 18/07/2016, đảng Cộng Hòa Mỹ họp đại hội tại Cleveland, phía bắc tiểu bang Ohio, để chính thức chỉ định nhà tỉ phú địa ốc Donald Trump làm ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 08/11.

Trong chiến dịch vận động tranh cử sơ bộ, ông Donald Trump đã giành chiến thắng trước 16 đối thủ khác, với những phát biểu gây nhiều tranh cãi và chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng Hòa. Do vậy, đại hội đảng là thời điểm để tái lập sự thống nhất, đoàn kết, cho dù có phần gượng gạo, miễn cưỡng và dường như không còn ai tin vào khả năng có một « cuộc đảo chính », tức là thay đổi ứng viên vào giờ phút chót.

Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio tường trình :

« Nếu như mọi việc đều đã sẵn sàng tại Cleveland để chỉ định ông Donald Trump làm ứng viên, thì đảng Cộng Hòa vẫn chưa thoát ra khỏi một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do thắng lợi của nhà tỉ phú gây ra trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Các cựu tổng thống, các ứng viên chính thức trước đây không giấu diếm sự chống đối nhắm vào « ứng viên dân túy và không mấy chính thống » này. Họ tỏ rõ ý định không dự đại hội…Còn các đại diện « nổi loạn », những người đã thành lập phong trào Không bao giờ chấp nhận Trump thì sẽ tìm cách làm rối loạn việc bỏ phiếu đề cử ứng viên.

 

Thế nhưng, không một ai biết là làm cách nào mà các đại biểu này có thể làm hỏng ngày vui của Donald Trump bởi vì họ không thể làm thay đổi các quy định của đảng.

Ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa hy vọng sẽ có một điều kỳ diệu xẩy ra trong bầu không khí hồ hởi của đại hội. Người ta hứa hẹn là ông Trump sẽ trở thành tổng thống và nhã nhặn, các người con của ông sẽ lên bục diễn đàn để làm chứng… một số đại biểu khác thì hy vọng là kinh nghiệm và phong cách của ứng viên phó tổng thống, ông Mike Pence, sẽ làm cho những người chống đối ông Trump thay đổi ý kiến. Ông Pence được coi là một chính trị gia bảo thủ thuần khiết, đã chứng tỏ được sự gắn bó với các giá trị của đảng Cộng Hòa. Nhiệm vụ của ông rất rõ ràng : đó là đi tìm kiếm từng lá phiếu ủng hộ trong số các đại biểu đang bị mất phương hướng ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...