Jump to content

Cung điện hoàng gia Nhật Bản phủ nhận thông tin cho rằng Nhật Hoàng Akihito dự định thoái vị


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Stoica Mioara | Dịch giả: Kim Xuân
18 Tháng Bảy , 2016
 
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tháng 12 năm 2013 (RAVEENDRAN / AFP / Getty Images)

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tháng 12 năm 2013 (RAVEENDRAN / AFP / Getty Images)

Cung điện hoàng gia của Nhật Bản khẳng định Nhật Hoàng Akihito không có ý định từ chức, vì đó sẽ là một sự thay đổi to lớn cho triều đại thừa tập hơn 2.600 năm này. Một sự thoái vị như vậy – là lần đầu tiên trong 200 năm – sẽ là một cú sốc lớn trong một đất nước nơi gia đình hoàng gia được tôn kính và là biểu tượng cho sự ổn định và thừa tập.

Các nhà quan sát cho biết kênh NHK và hãng tin Kyodo News, đã thực hiện riêng lẻ một bản tin có cùng chủ đề, họ cực kỳ cẩn thận trước khi công bố một tin nóng bỏng như vậy, và chắc chắn hai kênh này đều có một nguồn đáng tin cậy, theo trang web của tờ báo abc.net. 

Hoàng đế của Nhật Bản, Akihito, 82 tuổi đã công bố ý định thoái vị cho người  con trai Naruhito, là người sẽ thừa kế ngai vàng của đất nước mặt trời mọc, một bước chưa từng có trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

Tin tức, được nguồn tin thân cận của gia đình hoàng gia Nhật khẳng định hôm thứ ba tại kênh truyền hình Nippon Hosoi Kyokai (NHK), chỉ nêu rõ Nhật Hoàng sẽ rời khỏi cương vị của mình “trong những năm tới”, mà không nêu cụ thể thời gian. Ngoài ra, cũng không nêu rõ lý do của quyết định này, dù tình trạng sức khỏe bấp bênh của Nhật Hoàng Akihito, đã xấu đi trong những tháng gần đây, có vẻ là lý do chính để ông thoái vị.

Quảng cáo

Phù hợp với nội dung của tin tức này, Nhật Hoàng đã thông báo kế hoạch của mình cho Hoàng hậu Michiko, và cho con trai là Hoàng thái tử Naruhito, 56 tuổi, và cả hai đã chấp thuận ý nguyện của ông. Ngoài ra, họ đã bắt đầu chuẩn bị để đảm bảo “một sự kế vị ổn định”, còn bước tiếp theo sẽ là tổ chức một sự kiện để Akihito giải thích các trình tự  kế vị cho người dân Nhật Bản.

Nhật Hoàng Akihito

Người Nhật có một sự tôn trọng rất lớn cho nhà vua. Theo truyền thuyết, Akihito là Thiên Hoàng chính thống  thứ 125 của một triều đại đã xuất hiện trong thế kỷ thứ VII và là hậu duệ trực tiếp của nữ thần mặt trời Amaterasu. Năm 1945, sau khi Nhật đầu hàng quân Đồng Minh, Hirohito, cha của Akihito, đã tuyên bố bỏ danh  là thần.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, có hiệu lực từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, Nhật Hoàng là “biểu tượng của quốc gia và đoàn kết dân tộc”. Mặc dù chính thức là nguyên thủ quốc gia, ông chỉ có một vai trò danh dự và không tham chính.

Trở thành Nhật Hoàng năm 1989 sau cái chết của cha mình Hirohito, trong những năm cuối này, ông phải chịu đủ loại vấn đề về sức khỏe, ví dụ như phẫu thuật bắc cầu động mạch vành trong năm 2012, ung thư tuyến tiền liệt trong năm 2003, v.v.

Đại diện cho triều đại hoàng gia lâu đời nhất trên thế giới, Nhật Hoàng đã trải qua phần lớn thời gian trong 27 năm trị vì của mình để hàn gắn những vết thương chiến tranh đã tàn phá châu Á trong nửa đầu của thế kỷ XX.

“Nhìn lại quá khứ, với sự hối hận sâu sắc đối với chiến tranh, tôi cầu nguyện bi kịch chiến tranh này sẽ không lặp lại nữa, và cùng với những người khác, tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người đã ngã xuống trong trận chiến và cho những tàn phá gây ra trong đối đầu”, Nhật Hoàng đã tuyên bố ngày 15 tháng 8 năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ II. Lời nói của ông đã được nhiều người coi là một nỗ lực để củng cố một kế thừa  hòa bình dưới đe dọa của sự hồi sinh dân tộc chủ nghĩa của phe bảo thủ Nhật Bản dẫn đầu là Thủ tướng Shinzo Abe.

Akihito sinh tháng 12 năm 1933, là người con rất được mong đợi của Nhật Hoàng Hirohito và Hoàng hậu Nagako, vì sau bốn cô công chúa, Nhật Hoàng đã có con trai để tiếp ngôi trong tương lai.

Theo truyền thống Nhật Bản, ông bị tách khỏi cha mẹ khi được 3 tuổi, để được các thầy giáo đặc biệt dạy dỗ, họ truyền cho ông sự giáo dục để làm thái tử. Khi còn trẻ, ông đã cố thoát khỏi những mô hình truyền thống, khi lựa chọn  để học tại trường Gakushuin, điều này là bất thường, vì lúc đó tất cả các hoàng tử đều học bên trong cung điện.

Năm 1952 ông trở thành Thái tử kế vị và từ thời điểm đó ông bắt đầu có trách nhiệm ở triều đình.

Năm 1959, ông lại gây ngạc nhiên một lần nữa khi kết hôn với Michiko Shoda, con gái của một nhà công nghiệp. Đây là nhà “tư sản” đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản kết hôn với một thành viên của gia đình hoàng gia. Bà cũng là hoàng hậu đầu tiên đã tự chăm sóc ba người con, trong đó có Thái tử kế vị Naruhito.

Năm 1988, cha ông, Nhật Hoàng Hirohito lâm bệnh, nên trong tháng 9 năm đó Akihito đã đảm nhận nhiếp chính. Sau cái chết của cha, trong tháng 1 năm 1989, ông trở thành Nhật Hoàng, vị trí mà ông đảm nhận chính thức vào ngày 12 Tháng 11 năm 1990. Kể từ đó, bên cạnh sứ mệnh gìn giữ hòa bình, Nhật Hoàng đã quan tâm để chế độ quân chủ xích lại gần với người dân Nhật Bản.

Do vấn đề tuổi tác và sức khỏe, dư luận Nhật Bản đã thảo luận trong những năm gần đây về khả năng giảm bớt khối lượng công việc của Nhật Hoàng. Gần đây, Nhật Hoàng Akihito đã ủy nhiệm cho con trai Naruhito thực hiện một số công việc của mình, chẳng hạn như tới thăm trường học hoặc các trung tâm cho người già.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...