Jump to content

Quốc hội Pháp triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 20-07-2016 Sửa đổi ngày 20-07-2016 14:51
mediaThủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu trước các dân biểu Quốc hội tối 19/07/2016.FRANCOIS GUILLOT / AFP

Sáu ngày sau vụ tấn công khủng bố tại Nice khiến 84 người thiệt mạng, đêm qua rạng sáng hôm nay, 20/07/2016, Quốc hội Pháp đã thông qua quyết định triển hạn thêm 6 tháng tình trạng khẩn cấp, đã được ban hành sau các vụ tấn công ở Paris tháng 11 năm ngoái.

Theo yêu cầu của một bộ phận cánh hữu đối lập, yêu cầu mà chính tổng thống François Hollande cũng ủng hộ, các dân biểu đã triển hạn tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 01/2017. Ban đầu chính phủ chỉ dự trù triển hạn tình trạng khẩn cấp này thêm 3 tháng.

Phát biểu trước các dân biểu Quốc hội tối hôm qua, thủ tướng Manuel Valls đã cảnh báo là nước Pháp sẽ còn nhiều vụ tấn công khủng bố khác và nhiều người vô tội khác sẽ bị giết hại. Ông cho rằng nước Pháp phải học cách sống chung với mối đe dọa này và chống lại nó. Thủ tướng Valls cho biết là tháng ba vừa qua, tại Argenteuil, ngoại ô Paris, cảnh sát đã bắt được một người theo quân thánh chiến và người này đã có âm mưu tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016.

Buổi tranh luận hôm qua về việc triển hạn tình trạng khẩn cấp đã làm nóng bầu không khí nghị trường, vì kể từ sau vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở Nice tối ngày Quốc khánh 14/07, phe đối lập cánh hữu đã liên tục chỉ trích chính phủ Xã hội. Hôm thứ hai, họ đã đòi thành lập một ủy ban điều tra của Quốc hội về vụ thảm sát này.

Về phần tổng thống Hollande hôm nay đã lập lại lời kêu gọi của chính phủ đến người dân Pháp, thúc giục họ tham gia đông đảo vào lực lượng dự bị hỗ trợ cho các lực lượng an ninh sau vụ tấn công khủng bố ở Nice. Theo ông Hollande, lực lượng dự bị này dần dần có thể biến thành một loại « vệ binh quốc gia ».

 

Cũng liên quan đến Pháp, chính phủ Brazil hôm qua cho biết là Paris đã bác bỏ thông tin rằng có một mưu toan khủng bố nhắm vào đoàn vận động viên dự Thế vận hội Rio ( 5-21/08/2016 ), do một người Brazil có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...