Jump to content

Khủng bố tại Nice : Tìm thấy một khẩu Kalachnikov trong một căn hầm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 21-07-2016 Sửa đổi ngày 21-07-2016 13:37
mediaNgày 15/07/2016, cảnh sát điều tra Pháp khám xét căn hộ của hung thủ vụ tấn công bằng xe tải tại Nice.REUTERS/Jean-Pierre Amet

Trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, miền Nam nước Pháp, khiến 84 người thiệt mạng, hôm qua, 20/07/2016, nhà chức trách Pháp đã tìm thấy một khẩu súng Kalachnikov trong một căn hầm, cùng với một túi đựng đạn.

Căn hầm này nằm tại địa chỉ đã được lục soát trước đó, để điều tra về một thanh niên 22 tuổi, người đã nhận một tin nhắn điện thoại từ thủ phạm vụ tấn công ở Nice, trước khi hung thủ dùng xe tải lao vào đám đông sau khi xem pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp 14/07 ở Nice. Tin nhắn nói trên có nói đến vũ khí.

Tại Nice, khoảng 100 nhà điều tra hiện tiếp tục xem xét hàng ngàn dữ liệu trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố. Những bức ảnh chụp từ điện thoại của hung thủ cho thấy có thể là đương sự đã từng nghiên cứu nhiều địa điểm tập hợp, như ảnh chụp buổi bắn pháo hoa ngày 15/08/2015 ở Nice, ảnh chụp cuộc thi chạy “Prom’Classic” ngày 10/04/2016 và ảnh chụp bảng ghi giờ mở cửa của Fan zone tại Nice trong thời gian diễn ra giải Euro 2016.

Cũng trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tấn công ở Nice, 5 nghi phạm hôm nay sẽ được đưa ra trước thẩm phán đặc trách chống khủng bố, một bước trước khi chính thức truy tố những người này. Đây là những người đã có liên hệ với hung thủ đã bị cảnh sát bắn chết người Tunisia Mohamed Lahouaiej Bouhlel.

Trong khi đó, tranh cãi tiếp diễn về vấn đề bảo vệ an ninh cho đại lộ Promenade des Anglais, nơi xảy ra vụ tấn công ngày Quốc khánh. Theo tin của tờ Libération, hôm đó chỉ có một xe cảnh sát đậu chặn khu vực đi bộ của đại lộ này và không có một cảnh sát quốc gia nào có mặt tại chỗ lúc xảy ra vụ tấn công, vì lúc đó họ đã được cảnh sát thành phố Nice thay thế, cho nên không có một xe cảnh sát quốc gia nào đậu chặn lối vào đại lộ Promenade des Anglais, nơi có đến 30 000 người tập hợp vào tối Quốc khánh.

 

Nhưng bộ trưởng Nội Vụ Bernard Cazeneuve đã bác bỏ những thông tin nói trên, khẳng định cảnh sát quốc gia đã bảo vệ an ninh lối vào khu đi bộ, với 2 xe đậu chặn. Cũng theo ông Cazeneuve, 6 cảnh sát quốc gia có mặt tại chỗ và đó là những người đầu tiên can thiệp khi hung thủ đâm xe tải vào đám đông.

Tuy vậy, bộ trưởng Nội vụ đã yêu cầu cơ quan thanh tra cảnh sát quốc gia đưa ra một “đánh giá kỹ thuật” về các biện pháp an ninh đã được thi hành tại Nice.

Trong những ngày qua, tranh cãi đã nổ ra giữa các lãnh đạo thành phố Nice, thuộc phe đối lập cánh hữu với chính phủ của đảng Xã Hội về trách nhiệm đã không ngăn chận được vụ tấn công khủng bố bằng xe tải. Riêng chủ tịch Thượng viện Gérald Larcher (cánh hữu) đã yêu cầu tiến hành một cuộc “điều tra độc lập” về vấn đề này.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...