Jump to content

Thánh lễ Kalachakra của Phật giáo Tây Tạng được tổ chức theo truyền thống sau 50 năm


Recommended Posts

b88fed0a-6d5f-4213-a2c8-25799690fb6b.jpe

Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện tại Tu viện Kalachakra Phodong, ngoại ô Siliguri, Ấn Độ hôm 29/3/2013.

 

Lần đầu tiên thánh lễ Kalachakra của Phật giáo Tây Tạng được bắt đầu vào ngày hôm nay tại tu viện Tashi Lhungpo, thành phố Shigatse Tây Tạng.

Đây là lần đầu tiên sau 50 năm thánh lễ này được Trung quốc cho phép thực hiện tại Tây Tạng, và chủ trì buổi lễ là ông Gyaltsen Norbu, người được chính quyền Trung quốc chọn làm Ban thiền lạt ma vào năm 1995.

Thánh lễ Kalachakra của Phật giáo Tây Tạng được xem là để đánh thức sự giác ngộ trong mỗi con người, và theo truyền thống Tây Tạng thì luôn được tổ chức tại tu viện Tashi Lhungpo, nơi ở của Ban Thiền Lạt ma, vị lãnh tụ tinh thần đứng thứ hai tại Tây Tạng sau Đức Đạt La Lạt Ma.

Nhưng vị Ban Thiền Lạt ma của Trung quốc lại không được người Tây tạng công nhận. Trước đây đức Đạt La Lạt Ma, hiện đang lưu vong có chọn ra một thiếu niên lúc đó 6 tuổi để lên ngôi Ban Thiền, nhưng Trung quốc đã bắt thiếu niên này đi, và người ta không biết hiện thiếu niên này đang ở đâu.

Lên tiếng về thánh lễ Kalachakra, người đại diện tổ chức Tây Tạng tự do tại Luân đôn nói rằng việc tổ chức buổi lễ và để cho ông Norbu điều hành chứng tỏ nhà cầm quyền Trung quốc đang leo một bước nữa trong kế hoạch áp đặt quyền lực của mình lên Tây Tạng.

Mặc dù chính thức tuyên bố mình là một nhà nước cộng sản vô thần nhưng Trung quốc lại tự đặt cho mình quyền can thiệp vào các lễ nghi tôn giáo của người Tây Tạng, kể cả quyền chọn người làm Ban thiền Lạt Ma trong tục tái sinh rất đặc biệt của Phật giáo Tây Tạng.

(RFA)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...