Jump to content

Chàng cao bồi viễn Tây trong đời thực


xứ việt
 Share

Recommended Posts

  • 7 giờ trước
Chia sẻ
160720180135_real_cowboy_in_life_1_640x3Image copyrightMARC DOZIER

Với Sa mạc Sonoran và những buổi hoàng hôn đỏ rực màu cam, Công viên Quốc gia Saguaro ở ngoại vi Tucson, Arizona, là nơi tuyệt đỉnh để quay những bộ phim cao bồi miền viễn Tây.

"Nếu như bạn chưa biết đến nơi này, thì mỗi khi bạn mơ về một bộ phim cao bồi miền Tây - với cảnh những cây xương rồng hiện lên trong tầm mắt, - thì chính là bạn đang mơ về những bụi xương rồng của Saguaro," Andrew Sanders, một tay cao bồi làm việc tại các khu trang trại ở đây từ hơn 20 năm qua, nói.

"Nếu bạn tới đây, bạn sẽ nghe thấy tiếng gầm [của người thổ dân da đỏ], tiếng vó ngựa tới gần, và rất có thể còn thấy cả tài tử Clint Eastwood bằng xương bằng thịt."

Bị vùng đất hoang sơ này quyến rũ và bắt đầu cưỡi ngựa từ thời rất lâu rồi, Sanders luôn đam mê với phong cảnh sa mạc của Saguaro.

Hầu như chưa bị con người khai phá, Saguaro có diện tích 70.904 acres đất hoang vu, được chia thành hai quận: Rincon Mountain ở phía đông và Tucson Mountain ở phía tây.

Từng được biết đến là nơi có những trang trại và những trại nuôi gia súc, nơi này đã trải qua những thách thức trước khi trở thành công viên quốc gia vào năm 1994.

160720180223_real_cowboy_in_life_2_640x3Image copyrightMARC DOZIER

Sau thời gian chăn thả gia súc sôi động, từ khoảng 1870 cho tới thập niên 1890, được cho là đe doạ tới sự tồn tại của loài xương rồng saguaro, việc nuôi gia súc được hạn chế lại, chỉ diễn ra trong phạm vi các trang trại.

Sau thành công của dòng phim cao bồi miền Tây hồi đầu thập niên 1920, các chủ trang trại nhận ra rằng việc đón du khách có lẽ mang lại thêm được thu nhập bên cạnh việc chăn bò.

Do vậy, có khoảng 10 trang trại tươm tất, trong đó lớn nhất là trại Tanque Verde và trại White Stallion, xuất hiện ở gần công viên.

Tới 1926, Hiệp hội Các Chủ trại Dude Ranchers Association ra đời. Được sự hợp tác từ giới chức hoả xa và giới chức quản lý công viên, lượng thành viên hiệp hội đã tăng lên 47 trại vào năm sau đó.

160720180303_real_cowboy_in_life_3_640x3Image copyrightMARC DOZIER

"Ngày nay, nói đúng ra thì chúng tôi ưa gọi đó là các trang trại đón khách," Sanders nói.

Ở các trang trại này, các chàng cao bồi như Sanders làm nhiệm vụ bảo vệ, sửa chữa yên ngựa, dồn các đàn gia súc, coi sóc các bãi chăn thả, xúc dọn phân gia súc và làm hướng dẫn viên đưa khách đi tham quan trên lưng ngựa.

Khách tham quan từ khắp nơi trên đổ tới đây. Họ ở vài ngày để thử cưỡi ngựa, học cách quăng thòng lọng và hiếu kỳ tìm hiểu xem cuộc đời cao bồi thực sự thế nào.

Trong những chuyến đi dã ngoại, du khách thường đi bộ, cắm trại và tận hưởng vẻ đẹp ngoài trời.

"Tôi cả đời làm việc ở các trại chăn gia súc, thường là hơn 10 tiếng mỗi ngày ngồi trên lưng ngựa, từ lúc bình minh cho tới hoàng hôn. Nhưng như thế vẫn ít mệt hơn so với việc phải làm hướng dẫn viên cho du khách trong chừng bốn tiếng đồng hồ," Sanders nói đùa khi nhắc tới việc phải tháp tùng những vị khách thường là không mấy kinh nghiệm trên lưng ngựa.

160720180354_real_cowboy_in_life_4_640x3Image copyrightMARC DOZIER 160720180602_real_cowboy_in_life_5_640x3Image copyrightMARC DOZIER

Là chủ sở hữu đầy hãnh diện bộ sưu tập yên cương cổ đầy ấn tượng và cả khẩu súng được dùng trong phim "The Good, the Bad, the Ugly", Sanders đang như sống trong mơ bên cạnh Công viên Quốc gia Saguaro.

"Có nền văn hoá chăn bò thực sự tại đây," ông nói, "bạn có thể sống cả sáu tháng trời trong hoang vu mà chỉ cần đi tới Tucson một lần."

 

160720180701_real_cowboy_in_life_6_640x3Image copyrightMARC DOZIER

Bạn có biết?

Là công viên quốc gia duy nhất tại Mỹ chuyên bảo tồn một loài thực vật duy nhất, Saguaro là nơi sinh sống của hơn 1,6 triệu cây xương rồng saguaro.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Travel.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...