Jump to content

Vương quốc Anh sẽ không viện dẫn Điều 50 cho Brexit trong năm nay


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
22 Tháng Bảy , 2016
 

Một luật sư của chính phủ Anh đã tuyên bố trước Tòa án Tối cao rằng Vương quốc Anh sẽ không bắt đầu quá trình chính thức rời khỏi EU trong năm 2016.

Brexit (Getty Images)

Brexit (Getty Images)

Thông tin được công bố hôm thứ Ba sau khi Tòa án Tối cao ở London đã bắt đầu xem xét đơn đầu tiên trong một loạt các yêu cầu của một số người đòi hỏi chính phủ Anh phải có được sự chấp thuận của Quốc hội trước khi kích hoạt Điều 50.

Luật sư Jason Coppell đã đề cập đến tuyên bố của Thủ tướng Theresa May về Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, hay quá trình chính thức rời khỏi EU, sẽ không được kích hoạt trong năm này. Tuy nhiên, ông cũng cho biết quan điểm hiện tại của chính phủ có thể thay đổi.

“Quan điểm hiện tại là điều này sẽ không xảy ra trước khi kết thúc năm 2016”, ông Coppell cho biết.

Quảng cáo

Nhiều tiếng nói đang cố gắng để buộc chính phủ phải chấp nhận rằng chỉ có Quốc hội, chứ không phải Thủ tướng, có quyền quyết định nếu nước Anh nên kích hoạt thủ tục chính thức “ra đi”.

Tòa án phán quyết rằng viện dẫn của Gina Miller, giám đốc một quỹ đầu tư, nên là thủ tục chính về Brexit.

Nếu kháng cáo thành công, các luật sư cho rằng cần có một cuộc thảo luận ở quốc hội và bỏ phiếu về thời điểm sẽ viện dẫn Điều 50, điều này có thể làm chậm thủ tục rời đi.

Ngày 23 tháng 6, người Anh đã bỏ phiếu 52-48% để nước họ rời khỏi EU, nhưng một số người ủng hộ chiến dịch được gọi là Leave, cho rằng những người trong giới tinh hoa Anh thân châu Âu đang cố gắng viện dẫn những lý do pháp lý và chính trị để ngăn chặn đất nước ly khai khỏi khối.

Tuần trước, hơn 1.000 luật sư Anh nổi tiếng đã viết thư cho cựu Thủ tướng David Cameron, cho rằng kết quả trưng cầu dân ý không có tính bắt buộc và Quốc hội nên có bỏ phiếu cuối cùng trong vấn đề  Brexit.

Những dự đoán của IMF 

Hôm thứ Ba, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo Brexit đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu trong năm nay và trong năm 2017. Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay và 3,4% trong năm 2017, IMF dự đoán. Những con số này thấp hơn 0,1% so với dự báo hồi tháng 4 của IMF cho cả hai năm.

Trong khi đó, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm 2016 0,2%, xuống còn 1,7% và hạ 0,9% cho năm 2017, xuống còn 1,3%.

Các nhà đầu tư Đức cũng cho biết họ lo ngại Brexit, hay sự ra đi của Vương quốc Anh khỏi EU sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Đức.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đang có chuyến thăm tới London, đã tuyên bố sẽ phải mất vài năm trước khi nước Anh có thể ký kết các thỏa thuận thương mại mới sau lá phiếu cho Brexit.

“Người Anh đã nói với chúng ta rằng họ không thể ký bất kỳ thỏa thuận thương mại mới nào … cho đến khi họ không còn là thành viên của EU nữa”,  ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

“Vì vậy, sẽ có một khoảng thời gian và quá trình [rời đi] có thể mất ít nhất 2 năm trước khi ai đó có thể xem xét một loại thỏa thuận nào”,  Kerry nêu rõ.

Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho rằng hạn chế này không loại trừ các cuộc thảo luận không chính thức về các thỏa thuận tiềm năng.

Vương quốc Anh đã tuyên bố bây giờ mong muốn tìm kiếm các thỏa thuận thương mại mới với các nước không thuộc Liên minh châu Âu.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...