Jump to content

Mê Linh: Dân “nổi dậy” lấp dòng xả thải KCN của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ngày 24/5, Khoảng 500 người thôn Ấp Tre – Thị trấn Quang Minh và các thôn Ấp Giữa, Ấp Trung… của xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) cầm cuốc, xẻng, bao tải… đã “nổi dậy” lấp 2 cống xả thải của KCN Quang Minh khi không chịu đựng được nguồn nước ô nhiễm đang đầu độc họ từng ngày.
 
‘Chúng tôi phải lấp cống để tự cứu mình’
 
Từ 7h sáng, nhân dân bị chịu ảnh hưởng nặng nề từ dòng nước xả thải của KCN Quang Minh đã cùng nhau tiến về phía đầu nguồn xả thải của KCN Quang Minh để lấp cống với khẩu hiệu “Phản đối nước thải ô nhiễm KCN Quang Minh”. Khoảng 500 người đến lấp có đủ mọi thành phần già, trẻ, gái, trai, công chức, cựu chiến binh…
 
Khoảng 500 người đến lấp có đủ mọi thành phần già, trẻ, gái, trai, công chức, cựu chiến binh…
Khoảng 500 người đến lấp có đủ mọi thành phần già, trẻ, gái, trai, công chức, cựu chiến binh…
Ông Vương Duy Đương – Phó chủ nhiệm, chi hội trưởng chi hội nông dân Ấp Giữa – Xã Tiền Phong bức xúc cho biết, dân khắp trong vùng đã phải sống chung với ô nhiễm 4 – 5 năm nay, không ai còn có thể chịu đựng được cảnh ô nhiễm, hôi thối, tanh nồng của dòng nước nữa. Chúng tôi phải tự cứu lấy chúng tôi, tương lai con cháu chúng tôi.
 
2 chiếc cống được lấp là một trong những điểm nước xả thải chính từ KCN Quang Minh chảy đến mương tiêu ở thôn Ấp Tre, qua Đầm Và rồi chảy qua các thôn Ấp Giữa, Ấp Trung, Do Thượng, Do Hạ của xã Tiền Phong, qua Vân Trì rồi đổ ra huyện Đông Anh. Tổng chiều dài ô nhiễm của dòng nước này ước tính dài tới 5 – 6km.
 
Những người lấp cống cho biết, từ khi xuất hiện KCN Quang Minh với nhiều nhà máy đi vào hoạt động thì cũng là lúc nguồn nước của họ bị biến đổi nghiêm trọng, nhất trong 1 năm trở lại đây tình trạng trở nên tồi tệ hơn khi dòng nước chuyển thành dòng đen kịt, hôi thối, tanh nồng.
 
Một trong hai cống bị người dân lấp
Một trong hai cống bị người dân lấp
Trước tình trạng này, nhân dân đã gửi đơn phản ánh nhiều lần lên Ủy ban thị trấn, lên xã và nhiều cơ quan chính quyền khác. Tuy nhiên, chưa một lần nào họ được phản hồi từ các cơ quan chức năng này. “Chúng tôi liên tục gửi đơn lên xã, và cũng thấy một vài lần có người về lấy mẫu nước để xét nghiệm, tuy nhiên chưa một ai trả lời cho chúng tôi biết tình trạng nước ở đây như thế nào” – ông Vương Duy Đương than thở.
 
Thực tế, không cần đến kết quả xét nghiệm mà chỉ cần nhìn dòng nước ở đây cũng có thể đoán biết được mức độ độc hại của nó. Xuyên suốt chiều dài của dòng chảy bị nước xả thải xâm chiếm đều để lại dấu tích ô nhiễm. Trong đó, khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là khu vực cống đường tàu và khu vực thôn Ấp Tre.
 
Dòng nước bị ô nhiễm dài 5 - 6km
Dòng nước bị ô nhiễm dài 5 – 6km
Nước ở đây có màu đen đặc sánh, có nơi thì váng nổi vàng khè như gỉ sắt. Những chỗ nước chảy qua, các loại cây như rau muống, cỏ dại, bèo tây… đều cháy đen hoặc vàng lụi. Các loại động vật như tôm, cua, cá gần như cũng bị tuyệt diệt.
 
Các thôn Ấp Giữa, Ấp Trung, Do Thượng, Do Hạ thuộc xã Tiền Phong… gần Đầm Và cũng chịu cảnh tương tự, chỉ cần tiếp xúc với nước này thì chân tay chắc chắn bị ngứa, phồng rộp. Bơm lên ruộng thì xuất hiện các bọt bong bóng như xà phòng.
 
Chị Hà Thị Mận – Ấp Giữa (xã Tiền Phong) cho biết: Rau và lúa ở đây bị chết thường xuyên, nhân dân khổ sở đủ đường vì sống dựa chủ yếu vào các loại cây này. Sen dưới đầm là loại có sức sống mãnh liệt cũng chết ngổn ngang, và rất ít cây ra hoa.
 
Chị Hà Thị Mận - Ấp Giữa (xã Tiền Phong) than thở ruộng rau bị chết do bơm nước ô nhiễm
Chị Hà Thị Mận – Ấp Giữa (xã Tiền Phong) than thở ruộng rau bị chết do bơm nước ô nhiễm
Nước xả thải chỉ mới bị ô nhiễm nặng ?
 
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, kết quả kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp trong khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh gần đây cho thấy: KCN Quang Minh, có 126 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ có 68 doanh nghiệp đấu nối và ký hợp đồng xử lý nước thải. Nhiều công ty bằng nhiều hình thức khác nhau đã xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực.
 
Trong đó có nhiều cơ sở chất lượng nước xả thải vượt tiêu chuẩn cho phép tới 10 lần. Nhiều chất thải nguy hại không được cơ sở quản lý đúng qui định như như chất thải không được phân loại, để ngoài trời, lẫn với rác thải sinh hoạt…
 
Dòng nước xả thải trôi đến đâu là cây cỏ, bèo tây, rau muống... vàng héo và chết đến đó
Dòng nước xả thải trôi đến đâu là cây cỏ, bèo tây, rau muống… vàng héo và chết đến đó
Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 24/5, ông Hà Huy Quang, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh, cho biết: khi nhận được thông tin, huyện đã cử đoàn công tác xuống kiểm tra thực tế, làm việc với Công ty Nam Đức (chủ đầu tư KCN Quang Minh), chính quyền địa phương. Và theo báo cáo của Công ty Nam Đức thì nguồn nước bị ô nhiễm nặng như hiện tại chỉ xuất hiện từ khoảng thời gian 15/5/2010 cho đến nay !!?
 
Trước đó, ông Hà Huy Quang cũng đã đánh giá, chuyện người dân lấp cống của KCN là việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn huyện Mê Linh. Đồng thời khẳng định, về sơ bộ vấn đề xử lý nước thải ở KCN này chưa đảm bảo theo quy định. Còn về kết luận chính thức sẽ phải nhờ Sở Tài nguyên và Môi trường xuống kiểm tra, lấy mẫu…
 
Để giải quyết chuyện người dân lấp cống xả thải ngày 24/5, ông Hà Huy Quang cũng cho biết, sẽ báo cáo lên UBND Thành Phố Hà Nội để có hướng khắc phục.
 
Bọt trắng như xà phòng tại máy bơm nước Ấp Giữa - Tiền Phong cao tới cả mét
Bọt trắng như xà phòng tại máy bơm nước Ấp Giữa – Tiền Phong cao tới cả mét
Để giải quyết chuyện người dân lấp cống xả thải ngày 24/5, ông Hà Huy Quang cũng cho biết, sẽ báo cáo lên UBND Thành Phố Hà Nội để có hướng khắc phục.
 
Tuy nhiên, để chờ được đến khi có thể được hướng giải quyết triệt để cho vụ việc, thì người dân sống ở nơi đây sẽ còn phải chịu đựng độc hại từng ngày. Nhiều người đã tự tìm cho mình hướng khắc phục riêng như khoan giếng thật sâu, hoặc mua bình lọc nước. Nhưng đây chỉ là những giải pháp tình thế, bởi thực tế đã có nhiều gia đình khoan nước tới độ sâu hơn 40m nhưng vẫn “dính mùi” như thường.
 
Để khẳng định cho quyết tâm đấu tranh bảo vệ nguồn nước và sức khỏe của cả vùng, nhân dân ở đây còn cho biết thêm, nếu các cống xả thải bị lấp hôm nay được khơi thông lại họ sẽ quyên góp tiền từng hộ gia đình để đổ bê tông các cống xả thải đó.
 
(Người Hà Nội)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...