Jump to content

Không e ngại đe doạ của Bắc Kinh, Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Không e ngại đe doạ của Bắc Kinh, Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông

Cali Today News – Tư lệnh Hành Quân Hải Quân Hoa Kỳ, John Richardson hôm nay tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông đúng theo luật pháp quốc tế trong thời gian ông thăm một căn cứ hải quân Trung Cộng vừa qua.

Đây là sự trả lời cứng rắn của Mỹ ngay trên đất Trung Cộng và đối lại lời đe doạ của giới chức cao cấp hải quân Trung Cộng đe doạ hải quân Mỹ sẽ ‘chấm dứt trong thảm hoạ’ nếu tiếp tục tuần tra bảo vệ quyền tự do hải hành tại Biển Đông.

Trong cuộc gặp gở Tư lệnh Hạm Đội Bắc Hải Trung Cộng là Yuan Yubai, Ông Richardson nhấn mạnh về tầm quan trọng của công pháp quốc tế và quyền tự do hải hành và an toàn trên Biển Đông hay bất cứ nơi nào trên thế giới đều phải được tuân thủ và các lực lượng hải quân chuyên nghiệp đều có quyền hoạt động.

Ông Richardson không quên nói thêm một vấn đề quan trọng khác là Hải Quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tra khắp thế giới kể cả Biển Đông để bảo vệ quyền tự do về hải hành cùng không hành mà công pháp quốc tế đã cho phép. Và ý muốn này của Mỹ sẽ không bao giờ thay đổi.

Tờ Xinhua không ngớt công kích Mỹ và đe doạ các nước khác ‘phải tránh xa Biển Đông nếu không muốn mang hoạ ngoài ý muốn’ kèm theo sự kiêu căng trên, Bắc Kinh còn bêu rếu Hoa Kỳ có “một chuỗi dài thất bại lịch sử khi muốn thiết lập quyền năng với thế giới mà Trung Đông là ví dụ điển hình.”

Ông Richardson tuy chủ trương giữ vững quan hệ Mỹ-Hoa nhưng ông không quên điều kiện là Bắc Kinh phải dẹp đi những phản ứng cố tình khiêu khích thiếu chuyên nghiệp của hải và không quân Trung Cộng đối với phi cơ và chiến hạm Mỹ tại Biển Đông. Theo ông, sự giảm căng thẳng Hoa -Mỹ không bằng lời mà phải bằng “hoạt động cùng hành động thực tế”.

Cùng lúc này, Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden tuyên bố với đồng minh thân cận nhất là Australia tại Sydney, ông chắc chắn rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ rút lui khỏi vùng Á Châu Thái Bình Dương dù tổng thống trong tháng Mười Một tới đây là tổng thống đảng nào.

Đinh Hoa Lư (YahooNews)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...