Jump to content

Donald Trump: Có thể Washington sẽ không bảo vệ các đồng minh NATO nữa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
24 Tháng Bảy , 2016
 

Tiếp tục gây bất ngờ với những tuyên bố của mình, tỷ phú Mỹ Donald Trump cho biết nếu ông thắng cử tổng thống trong tháng 11, có thể chính quyền sẽ chỉ bảo vệ những thành viên NATO nào đã hoàn thành nghĩa vụ của họ với Mỹ.

Miliardul american Donald Trump.

Tỷ phú Mỹ Donald Trump (Ảnh chụp) 

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết dưới sự lãnh đạo của ông, có thể Washington sẽ không thực hiện cam kết của mình để bảo vệ các đồng minh NATO.

Hôm thứ tư vừa qua, Donald Trump đã tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times rằng nếu đắc cử tổng thống, Mỹ sẽ chỉ giúp đỡ các đồng minh “đã hoàn thành nghĩa vụ của họ đối với chúng ta”.

Khi được hỏi về phản ứng có thể có của Nga trước vấn đề triển khai quân đội NATO ở khu vực Baltic, Trump đã nêu rõ Mỹ có thể từ bỏ cam kết của mình về bảo vệ các quốc gia này.

Quảng cáo

Các điều khoản của khối liên minh tuân thủ nguyên tắc theo đó một cuộc tấn công vào một trong những thành viên của khối có nghĩa là tấn công vào tất cả các thành viên và các nước thành viên khác cần phải đến trợ giúp cho bất kỳ thành viên nào bị tấn công.

Tuần trước, Donald Trump đã tuyên bố Mỹ đã cung cấp cho NATO một sự hỗ trợ lớn hơn  cần thiết. Ngoài ra, ông lưu ý rằng NATO cần phải đóng một vai trò tích cực trong cuộc chiến chống lại nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo.

Donal Trump cũng cho biết ông sẽ không ép  đồng minh về việc đàn áp các nhóm đối lập, cho rằng Washington cần phải giải quyết những vấn đề riêng của mình trước khi dạy bài học cho các nước khác.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta có quyền thuyết giảng. Hãy nhìn vào những gì đang xảy ra ở nước ta. Làm thế nào để chúng ta rao giảng khi có người bắn vào cảnh sát?”, ông nói (trong bối cảnh bỏ qua khả năng các cuộc tấn công đã bùng phát từ phía cảnh sát đối với các công dân da màu).

Khi được hỏi về cuộc đảo chính bất thành gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ, Donald Trump khen ngợi Tổng thống Recep Tayyip Erdogani: “Tôi thừa nhận thực tế là ông Erdogani đã có thể thay đổi tình hình”. “Một số người cho rằng [cuộc đảo chính] đã được dàn dựng, bạn biết đó. Tôi thì không tin điều đó”, ông nói thêm.

Donald Trump đã có phát biểu trên sau khi Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry vào hôm thứ hai đã cảnh báo Ankara không đi quá xa với những làn sóng bắt bớ và sa thải các nhân viên quân sự, cảnh sát, thẩm phán, các giáo sư và trưởng khoa, các nhà báo bị nghi ngờ tham gia vào âm mưu đảo chính bất thành.

Ông Kerry đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị mất tư cách thành viên trong liên minh quân sự NATO nếu không  duy trì các nguyên tắc dân chủ.

Đã 5 ngày kể từ lúc chế độ Erdogan bắt giữ ông Ali Yazici vì âm mưu đảo chính, và sự kiện này là một trong những trường hợp kỳ dị nhấtxảy ra với NATO.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...