Jump to content

Ba nhà báo Trung Quốc bị yêu cầu rời khỏi Ấn Độ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

000_HKG2003062214373.jpg
Cờ Ấn Độ và cờ Trung Quốc ở quảng trường Thiên An Môn ngày 22 tháng 6 năm 2003. (minh họa)
icon-zoom.png AFP PHOTO
 
 

Ba nhà báo Trung Quốc làm việc cho Tân Hoa Xã tại Ấn Độ phải rời nước này khi thời hạn thị thực nhập cảnh của họ chấp dứt trong vài ngày tới mà không được chính quyền Ấn Độ gia hạn.

Nhà chức trách Ấn Độ nói rằng Tân Hoa xã có thể gửi người khác đến, Ấn Độ không có ác cảm nào với Tân Hoa xã mà đơn giản chỉ vì những nhà báo này đã hết hạn thị thực.

Một tờ báo Ấn Độ cho rằng tuy không đưa ra nguyên nhân tại sao không gia hạn làm việc cho những nhà báo Trung Quốc, nhưng có thể lý do các nhà báo này đã tiếp xúc với các nhà hoạt động Tây Tạng lưu vong sống ở miền Nam Ấn Độ, và điều này là một vấn đề nhạy cảm trong quan hệ giữa New Dehli và Bắc Kinh.

Hiện nay quan hệ giữa hai quốc gia đang khá căng thẳng sau khi Trung Quốc từ chối chấp nhận Ấn Độ gia nhập nhóm các nhà cung cấp thiết bị hạt nhân, họp ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hồi tháng sáu vừa qua.

Ngoài ra còn hai chuyện gây khó khăn trong quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc nữa là Ấn Độ cho phép chính phủ lưu vong của Tây Tạng đóng trên đất nước mình, trong khi Hoa Lục lại cho rằng Tây Tạng là lãnh thổ thuộc về Trung Quốc và những người Tây Tạng lưu vong, trong đó có Đức Đạt Lai Lạt Ma là những phần tử ly khai.

Chuyện thứ hai là biên giới tại vùng núi Hy Mã Lạp Sơn giữa hai nước vẫn chưa được hai bên chấp nhận, sau cuộc chiến tranh ngắn vào năm 1962 mà quân đội Trung Quốc kiểm soát được một diện tích đất đai khá lớn mà Ấn Độ cho là của mình.

Tuy nhiên hai bên dường như cũng tránh không để xảy ra các vụ va chạm trên đường biên giới hiện nay.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...