Jump to content

Lê Diễn Đức - Không phải về hưu rồi thì rũ bỏ trách nhiệm Fomosa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

1.JPG
 
 
Formosa tiếp tục hoạt động ở Việt Nam trong 70 năm là thảm hoạ. Mới chạy thử thôi mà cả một vùng biển miền Trung bị chết, hàng trăm tấn rác công nghiệp chôn lấp khắp nơi, thử hỏi khi vào vận hành thực sự sẽ ra sao?
 
Vào thời điểm thanh tra năm 2012, Hà Tĩnh cho Formosa thuê đất 70 năm là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng nhờ lót đường bằng tiền tấn, Chính phủ do Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu đã quyết định giữ thời hạn dài 70 năm.
 
50 năm hay 70 năm thực ra không quan trọng, mà quan trọng là hậu quả gây ra của khu công nghiệp.
Chắc hẳn tiền lót tay khủng đã làm mờ mắt quan chức Chính phủ, Hà Tĩnh trước viễn cảnh một khu công nghiệp sản xuất thép hoành tráng vào bậc nhất châu Á, vì thế họ đã làm ngơ tiến trình giám sát thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Thay vì đảm bảo các tiêu chuẩn bảo vệ môi sinh, chi phí xây dựng hệ thống này ước tính tới hơn 2 tỷ USD, thì Formosa chỉ mất 45 triệu, trong đó có việc làm ống thải ngầm xải thẳng ra biển.
 
Nếu Formosa vi phạm lần nữa thì sẽ đóng cửa, như Thủ tuớng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, là cách xử lý thụ động, mị dân, dung dưỡng cái ác. Nếu vẫn duy trì hệ thống thải cũ và đi vào hoạt động với mức độ xả thải 43.000 m3/ngày (so với 11.000 m3 trong thời gian thử), chuyện vi phạm xảy ra là tất nhiên. 500 triệu USD mà Formosa cam kết bồi thường đã khiến Chính phủ chấp nhận một giải pháp nửa vời nguy hiểm như thế? Biển chết chưa kịp phục hồi thì cho chết luôn! Và không chỉ giới hạn ở biển miền Trung.
 
Nếu xây dựng hệ thống thải mới, đúng tiêu chuẩn, sản xuất của Formosa sẽ lỗ to, nếu không nói là phá sản.
 
Cho nên, cách tốt nhất là Formosa ngưng dự án và biến khỏi Việt Nam.
 
Cần phải lôi cổ Nguyễn Tấn Dũng ra trừng trị về việc đồng ý cho Hà Tĩnh cấp phép 70 năm cho Formosa, chứ không phải về hưu rồi thì rũ bỏ trách nhiệm. Rất nhiều tổng thống, nghị sĩ, bộ trưởng ở các nước dân chủ vẫn phải hầu toà sau khi về hưu.
 
Để ngăn chặn dự án này người dân phải liên tục lên tiếng và xuống đường biểu tình chống đối. Tôi nhớ có vụ ở Ba Lan, để bảo vệ một cánh rừng nguyên sinh, dân chúng mắc võng nằm ngủ nhiều ngày trên cây để phản đối thi công và họ đã giành thắng lợi.
 
Bảo vệ nguồn sống của con người là lương tri và trách nhiệm của người dân, không một thế lực nào có thể ngăn cản được, trừ phi chúng cũng muốn cả dân tộc tự sát.
 
Lê Diễn Đức
 
(FB Lê Diễn Đức)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...