Jump to content

Indonesia: Người Hồi giáo đốt đền chùa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Vụ việc bắt đầu khi một phụ nữ người Hoa than phiền về tiếng ồn phát ra từ một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn ven biển Tanjung Balai ở Bắc Sumatra
 
buddhism
 
Ít nhất bảy người bị cảnh sát thẩm vấn tại một thị trấn duyên hải thuộc Bắc Sumatra sau các vụ tấn công nhắm vào các ngôi chùa Phật giáo và đền thờ Khổng tử vào hồi đêm thứ Sáu.
 
Nữ phát ngôn viên Sở cảnh sát Bắc Sumatra, Rina Sari Ginting, nói rằng đã có một ngôi chùa và năm đền thờ bị những người Hồi giáo phóng hỏa tại thị trấn ven biển Tanjung Balai, Bắc Sumatra.
 
Bà nói ít nhất bảy người đang bị thẩm vấn vì cáo buộc có hành động cướp của nhưng không liên quan tới việc đốt phá các ngôi đền chùa này.
 
Phàn nàn về tiếng ồn
 
Vẫn theo lời bà Ginting, vụ việc bắt đầu khi một người phụ nữ người Hoa tên là Meliana phàn nàn về tiếng ồn phát ra từ loa của một nhà thờ Hồi giáo gần nhà mình.
 
Vài giờ đồng hồ sau đó, những người hoạt động tôn giáo tại nhà thờ Hồi giáo nói trên và một số người Hồi giáo khác đã tới nhà bà này, đem bà và chồng bà đến văn phòng thị trưởng.
Những người Hồi giáo đã đốt hết đồ tế lễ như sáp nến, tượng Phật, chiêng và bàn thờ. Bản thân ngôi chùa chỉ bị cháy nhẹ - Rina Sari Ginting, phát ngôn viên Sở cảnh sát Bắc Sumatra
Hai giờ sau, khi thông tin về sự việc này được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người khác đã đến ngôi nhà của bà Meliana và ném đá vào nhà.
 
Bà Ginting nói cảnh sát và người dân địa phương cố gắng ngăn cản nhưng không được.
 
Đám đông sau đó đi tới một ngôi chùa gần đó và tìm cách phóng hỏa đốt chùa.
 
Đồng thời, các nhóm khác bắt đầu tiến hành đốt phá các đền thờ khác.
 
Tại Indonesia có cộng đồng người Hoa khá đông, trong đó nhiều người theo đạo PhậtXung đột tôn giáo
 
Hành động đốt phá chùa và đền thờ Khổng tử, theo lời bà Ginting, đã chấm dứt vào lúc 4:30 sáng thứ Bảy.
 
"Họ đã đốt hết đồ tế lễ như sáp nến, tượng Phật, chiêng và bàn thờ. Bản thân các đền, chùa chỉ bị cháy nhẹ," bà Ginting nói với Ging Ginanjar, Phó ban BBC Indonesia.
 
Indonesia là một quốc gia có đa số theo Hồi giáo, nhưng cũng có một số lượng đáng kể là người gốc Hoa, trong đó có nhiều người theo đạo Phật.
 
Trong lịch sử, quốc gia này từng chứng kiến tình trạng bạo lực bài người Hoa, mà gần đây nhất là hồi thập niên 1990, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế và chính trị nhằm lật đổ chính quyền cai trị độc tài của ông Suharto.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...