Jump to content

Donald Trump lại chế giễu người Hồi giáo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump lại làm dấy lên làn sóng bất bình từ thành viên hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sau khi chế giễu mẹ của một người lính Hồi giáo đã qua đời.

 

160728221722_donald_trump_640x360_getty_
 
Người mẹ, bà Ghazala Khan, bị chế giễu qua hành động đứng yên lặng bên cạnh người chồng, là người đang có phát biểu chỉ trích Donald Trump. Vị ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng Hòa cho rằng người mẹ không được phép nói.
 
Những chính trị gia kỳ cựu cho rằng không nên nói như vậy về mẹ của một người anh hùng.
 
Tại Đại hội toàn quốc đảng Dân Chủ hồi tuần trước, ông Khizr Khan đã có bài phát biểu xúc động và nói ông Donald Trump chưa ‘cống hiến được gì’ cho nước Mỹ.
 
Con trai của ông Khizr Khan, Humayun Khan bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom bằng xe hơi vào năm 2004 tại Iraq khi mới 27 tuổi.
 
Ông Donald Trump đã có phản hồi với chỉ trích trong một buổi phỏng vấn trong chương trình ABC This Week.
 
“Nếu bạn nhìn vợ ông ta (Khizr Khan), đứng ngay cạnh và không có gì để nói... Có thể bà ấy không được phép nói gì cả.” Ông Donald Trump nói.
 
Cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng của ứng cử viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton, nói : “Tôi không thể hiểu được tại sao ông ta (Donald Trump) có thể có những lời lẽ như vậy với mẹ của một người được nhận huy chương Sao Vàng.”
 
Ứng cử viên vị trí Phó Tổng thống của đản Dân Chủ Tim Kaine cho rằng phát biểu của ông Donald Trump là không phù hợp.
 
“Ông ta có vẻ như tìm cách bông đùa,” ông Tim Kaine nói, được trích bởi AP. “Nó một lần nữa cho thấy tính khí thất thường của ông ấy. Nếu bạn không có ý thức về sự đồng cảm, tôi nghĩ bạn sẽ không bao giờ có.”
 
Một số thành viên đảng Cộng Hòa cũng chỉ trích chính ứng cử viên của họ.
 
Thống đốc Ohio John Kasich, nguyên là đối thủ của Donald Trump trong cuộc đua giành vị trí ứng cử viên, viêt trên tài khoản Twitter: “Chỉ có một cách nói duy nhất khi đề cập đến bố mẹ một người lính được huy chương Sao Vàng: với niềm vinh dự và sự kính trọng.”
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn vào hôm qua, 30/07, ông Khirz Khan nói ông Trump “không có sự cảm thông với nỗi đau của một người mẹ có con trai hy sinh vì đất nước”, Tờ New York Times đưa tin.
Chỉ có một cách nói duy nhất khi đề cập đến bố mẹ một người lính được huy chương Sao Vàng: với niềm vinh dự và sự kính trọng. - John Kasich, Thống đốc bang Ohio
Vào hôm thứ Sáu, 29/07, bà Ghazala Khan có nói sở dĩ bà không nói gì trong khi chồng phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân Chủ vì bà vẫn chưa thể vượt qua được nỗi đau mất con và không thể cầm được nước mắt mỗi khi nhìn di ảnh con trai mình.
 
Đội ngũ vận động tranh cử của ông Donald Trump đã ra một bản thông cáo vào hôm thứ Bảy 30/07, trong đó vị tỉ phú New York có những lời lẽ ca ngợi con trai của ông Khirz Khan.
 
“Đại úy Humayun Khan là anh hùng của nước Mỹ và chúng ta cần phải vinh danh những người đã hy sinh thân mình để gìn giữ hòa bình cho đất nước,” ông Trump nói.
 
“Vấn đề chính là anh ta (Humayun Khan) bị sát hại bởi những kẻ khủng bố cực đoan Hồi giáo, là những kẻ vẫn đang tìm cách vào nước Mỹ để gây thêm các vụ khủng bố.”
 
Tuy nhiên, ông Trump vẫn không chấp nhận lời chỉ trích của ông Khan.
 
“Mặc dù thông cảm sâu sắc với mất mát của ông Khan, người tôi chưa bao giờ gặp, ông ấy không thể nói trước hàng triệu con người rằng tôi chưa bao giờ đọc qua Hiến pháp (sai sự thật) và nói rất nhiều điều không đúng khác,” ông Trump nói.
 
‘Thành công to lớn’
 
Trong cuộc phỏng vấn với chương trình của kênh ABC, sẽ phát sóng vào hôm nay 31/07, kịch bản có câu hỏi rằng ông Trump đã hy sinh những gì (cho đất nước).
 
“Tôi làm việc vất vả và chăm chỉ. Tôi tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn người, xây dựng những công trình lớn,” Ông Trump nói.
 
“... Tôi gặt hái được thành công to lớn. Tôi nghĩ tôi đã làm được rất nhiều.”
 
Câu trả lời của ông Trump đã trở thành một trò đùa trên Twitter dưới từ khóa ‘#TrumpSacrifices’, trong đó người sử dụng liệt kê sự vất vả như bay hạng Thương gia và chơi golf.
 
Ông Khizr Khan, 65 tuổi, nói trong Đại hội đảng Dân Chủ ở Philadelphia vào hôm thứ Năm tuần trước, 28/07 rằng con trai mình đã hy sinh để giữ mạng sống cho đồng đội.
 
Ông nói con trai mình đã không đến nước Mỹ vì những người như ông Trump.
 
Ông Khan còn hỏi ứng cử viên đảng Cộng Hòa “đã đọc Hiến pháp của nước Mỹ” chưa, và có thể cho mượn một bản.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...