Jump to content

Người Sài Gòn tìm đủ cách để có được thực phẩm sạch


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Người Sài Gòn hiện nay, nhu cầu được sử dụng thực phẩm sạch là ưu tiên hàng đầu, nhưng bằng cách nào họ có nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, trong lúc hệ thống kiểm tra vệ sinh thực phẩm, tham nhũng của chế độ đang toa rập với gian thương gây ra vấn nạn thực phẩm bẩn ngày một nghiêm trọng.
 
Một xe đưa thực phẩm đến tận nhà ở ngoại thành Sài Gòn. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)
Một xe đưa thực phẩm đến tận nhà ở ngoại thành Sài Gòn. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)
Mới đây, một trong những nhà sản xuất và cung cấp thực phẩm, thương hiệu Việt sin, một thương hiệu được hệ thống “kiểm tra chất lượng” của chế độ xếp loại “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” có hàng hóa bán ở hàng loạt các siêu thị, chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn trong hàng chục năm, vừa bị người tiêu dùng phát hiện lấy thịt trâu, thịt cá trộn với hóa chất làm thành món thị bò viên.
 
Trường hợp công ty này bán thực phẩm độc hại không phải là cá biệt mà chỉ là một “đội quân” trong các tập đoàn quân thực phẩm bẩn của cả Việt, cả Trung Quốc đang hàng ngày bắt tay nhau tấn công người Việt. Vậy người Việt và người Sài Gòn tự vệ ra sao để khỏi là một trong 75,000 người chết vì bệnh ung thư mỗi năm mà phần lớn có nguyên nhân bị đầu độc bởi thực phẩm bẩn.
 
Tiếp chúng tôi trong một căn nhà thuê, ở quận Tân Phú, gia đình nhập cư từ Bà Rịa gồm 5 thành viên, mời chúng tôi ở lại dùng bữa trưa và thật tự nhiên khi anh Đăng, chủ nhà lên giọng quảng cáo hết mức về bữa cơm của gia đình anh.
 
Anh nói: “Bác dùng cơm với nhà cháu là an toàn nhất Sài Gòn, bên ngoại của các cháu ở Cụ Bị, ngày nào cũng gởi gà, vịt, cá, rau… của nhà nuôi theo xe vào, cứ khoảng 10 giờ sáng là xe đến, a lô là chạy ra nhận. Bên ngoại nhà cháu chỉ nuôi trồng các thứ sạch ấy rồi gởi riêng cho con cháu làm ăn ở Sài Gòn thôi, ông bà lo dưới đây con cháu làm lương không bao nhiêu ăn phải đồ độc thì có mà chết.”
Cảnh bà mẹ trong đêm chuẩn bị thực phẩm gởi cho con ở Sài Gòn. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)
Cảnh bà mẹ trong đêm chuẩn bị thực phẩm gởi cho con ở Sài Gòn. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)
 
Thật vậy, lúc đến bữa cơm nhìn mớ rau muống, rau thơm có vẻ ngoài xấu xí nhưng sạch từ quê gởi vào, nhiều người hiểu chuyện không biết nên mừng hay nên vui khi nhà nhà, người người, chỉ còn biết cách tự vệ trước thực phẩm bẩn bằng nguồn thực phẩm sạch tự cung tự cấp như thời khai hoang lập ấp giữa Sài Gòn.
 
Nhiều hình thức tự cung tự cấp thực phẩm sạch khác đang mọc lên như nấm ở Sài Gòn. HG., một nhà báo nữ chuyên viết về ẩm thực từ lâu đã rời bỏ các chợ, các siêu thị thực phẩm, gia đình cô sử dụng thực phẩm hàng ngày từ nguồn nông trại bạn bè.
 
Cô giải thích: “Trước đây nhà tụi này cứ vào siêu thị Nhật Bản mua rau giá đắt, nhưng sau này thì nhóm gia đình bạn bè tự về ngoại thành và các tỉnh lân cận để đặt hàng các bác nông dân có lương tâm. Họ nuôi, trồng gởi xe lên cho mình mỗi tuần đôi lần, con gì, rau gì thì cũng chỉ các thứ quen thuộc cho bữa ăn hàng ngày thôi, miễn là nuôi trồng sạch hơn ngoài chợ hay siêu thị là yên tâm.”
 
Thật ra hình thức tự cung tự cấp thực phẩm sạch cũng lây sang dân nhậu kỹ tính. Nếu hôm nào đó có ai mời bạn đến nhà nhậu món khoái khẩu mà ngày nay ít người Sài Gòn nào dám ăn là món tiết canh vịt xiêm, bạn có thể biết món đó được chia từ một bầy vịt nào đó của một tay nhậu ghiền mồi ngon đặt nuôi ở dưới quê. Cái tục lệ chia thịt heo, thịt bò, cá… của đình làng Việt từ thời xa xưa ai ngờ đâu ngày nay lại trở thành cứu cánh đối phó với vấn nạn thực phẩm bẩn.
 
Phong trào chia sẻ, cung cấp thực phẩm sạch tận nhà xôm tụ nhất ở Sài Gòn thuộc về các chủ trang Facebook. Chợ thực phẩm sạch trên mạng Facebook quả là cái chợ lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nếu người tiêu dùng nào thấy mình có đủ can đảm để tin nguồn cung cấp này thì họ chỉ cần rề con trỏ vào và nhấp chuột thì sẽ được giới thiệu – quảng cáo từ thúng, gánh thực phẩm sạch, đến cả hệ thống cửa hàng phân phối thực phẩm nội địa xuất khẩu toàn cầu. Nói vậy không có nghĩa kiểu bán hàng qua Facebook không có uy tín. Chúng tôi, có thân nhân ở nước ngoài thèm món khô cá lóc một nắng tự nhiên và sạch, nhưng không biết tìm đâu ra bèn theo lời chỉ lên “phây,” vậy là được bà L., mẹ của một nhà Dân Chủ đáng trọng, bà từ Long An đi đến tận nhà giao hàng đúng như yêu cầu.
 
Người Sài Gòn và các đô thị lớn ngày nay, tạo và tìm nguồn cung cấp thực phẩm sạch không chỉ là nhu cầu mà còn là phương cách để tồn tại.
 
Trong lúc hệ thống cầm quyền với hệ thống cán bộ giàu có bằng tham những đang đua nhau ăn thực phẩm ngoại nhập để an toàn; bỏ mặc cho người dân chìm trong vũng thực phẩm bẩn thì thật trớ trêu thay, để tồn tại, hàng triệu gia đình người đô thị lại chỉ biết trông cậy vào các bà mẹ quê, các bác nông dân tử tế ở quê nghèo để dọn cho con cháu mình bữa cơm sạch.
 
Trần Tiến Dũng
 
(Người Việt)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...