Jump to content

Hoa Kỳ và Nam Hàn tiến hành tập trận chung trong tháng 8


xứ việt
 Share

Recommended Posts

36570903-0fe0-4280-b663-acdb2805abb3.jpe

Eric Fanning, Bộ Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ, trong một buổi phát biểu ngày 25 tháng 6 năm 2013 tại Washington DC.

Trong ngày hôm nay, 1 tháng 8, Bộ Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ, ông Eric Fanning, sẽ đến Seoul để thảo luận với các giới chức quân sự Nam Hàn về cuộc tập trận chung sẽ diễn ra nội trong tháng này.

Cuộc tập trận được tổ chức trong bối cảnh tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng, một phần vì những vụ phóng thử nghiệm hỏa tiễn mà Bắc Hàn cho thực hiện, một phần vì các phát biểu mà Bình Nhưỡng đưa ra liên quan đến quyết định cấm vận, chế tài, mà Hội Đồng Bảo An và chính phủ Hoa Kỳ cho áp dụng với Bình Nhưỡng, đặc biệt là những quy định nhắm thẳng vào lãnh tụ Kim Jong-Un của Bắc Hàn cùng với những quan chức thân cận nhất của ông này.

Thứ Năm vừa rồi, khi trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn AP, ông Han Song-Ryol, Vụ Trưởng Vụ Bắc Mỹ của chính phủ Bắc Hàn nói rằng Bình Nhưỡng sẽ có hành động trả đũa nếu Hoa Kỳ nhất quyết tổ chức cuộc thao diễn quân sự hàng năm nội trong tháng này.

Theo lời ông Han, Bình Nhưỡng đã chuẩn bị cho chiến tranh, cáo buộc chính Hoa Kỳ là kẻ gây chiến khi Washington áp đặt biện pháp chế tài với lãnh tụ Kim Jong-Un. Ông Vụ Trưởng Vụ Bắc Mỹ của chính phủ Bắc Hàn còn nói thêm là Mỹ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả, gọi cuộc tập trận sắp được Hoa Kỳ và Nam Hàn thực hiện là nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến xâm lược Bắc Hàn.

Trước những lời lẽ mang tính đe dọa này, Bộ Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ Eric Fanning nhấn mạnh cuộc tập chung nhắm vào mục đích bảo vệ và duy trì ổn định cho bán đảo Triều Tiên, đồng thời thể hiện tầm quan trọng của sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương, nói thêm quan hệ quân sự giữa Mỹ với quân đội những nước trong vùng Thái Bình Dương là quan hệ sẽ kéo dài qua nhiều thế hệ.

Ông cũng cho biết thêm mặc dù Hoa Kỳ đang cắt giảm quân số, nhưng số binh sĩ và nhân viên dân sự Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương đang gia tăng, nói rõ cách đây 4 năm chỉ có 70.000 người, nhưng hiện nay đã lên đến 100.000 người.

(RFA)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...