Jump to content

John McCain chỉ trích Donald Trump


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và nhiều lãnh đạo trong đảng Cộng hòa lên án bình phẩm của ông Donald Trump về gia đình của một người lính Mỹ theo Hồi giáo đã tử trận.
 
160728221722_donald_trump_640x360_getty_
Ông Donald Trump đã đưa ra một loạt những phát biểu gây tranh cãi trong chiến dịch vận động tranh cử
Ông McCain nói ông Trump không có "giấy phép phóng túng để phỉ báng những người tốt đẹp nhất".
 
Ông Trump đã bị phê phán vì chỉ trích cha mẹ theo Hồi giáo của một lính Mỹ tử trận ở Iraq.
 
Các nghị sĩ đảng Dân chủ và cha của người lính đã kêu gọi thành viên đảng Cộng hòa từ bỏ ông Trump.
 
Trước đó, mẹ của binh sĩ Mỹ Hồi giáo đã hy sinh chỉ trích ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, vì ông này đã chất vấn sự im lặng của bà khi chồng bà phát biểu.
 
Bà Ghazala Khan nói ông Trump thiếu hiểu biết về Hồi giáo và ông không hiểu ý‎ nghĩa của từ hy sinh.
 
Chồng bà, ông Khizr Khan, đã chỉ trích người được Đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử Tổng thống trong một phát biểu đầy xúc động tại Đại hội Đảng Dân chủ diễn ra vào hôm thứ Năm để đề cử ứng viên Tổng thống của đảng này.
 
Ông Trump sau đó gợi ý rằng có lẽ bà Khan đã không được phép phát biểu.
 
Con trai của ông bà Khan, Đại úy quân đội Mỹ - Humayun Khan, đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom bằng xe hơi hồi năm 2004 tại Iraq, khi 27 tuổi.
Image caption Ghazala Khan: "Mọi người Mỹ đều cảm nhận nỗi đau của tôi... xin ông Trump hãy cảm nhận nỗi đau đó".

 

Trong một bài trong mục ý kiến trên tờ Washington Post, bà Khan nói chồng bà đã hỏi bà có muốn phát biểu tại buổi đại hội không nhưng bà nói bà quá xúc động.
 
"Bước lên khán đài, với bức ảnh lớn của con trai sau lưng, tôi gần như không thể kiềm lòng. Liệu có người mẹ nào kiềm lòng được? Ông Donald Trump có con cái mà ông yêu thương. Liệu ông có thực sự cần phải hỏi tại sao tôi đã không phát biểu?" bà viết.
 
"Khi ông Donald Trump nói về Hồi giáo, ông là người chẳng hiểu gì. Nếu ông nghiên cứu Hồi giáo và Kinh Koran thực sự thì mọi ý kiến mà ông đã có từ những kẻ khủng bố sẽ thay đổi, vì chủ nghĩa khủng bố là một thứ khác hẳn."
 
Bà nói thêm: "Ông Donald Trump nói ông đã phải hy sinh rất nhiều. Ông không hiểu nghĩa của từ hy sinh."
 
Bà Khan cho biết mặd dù bà không phát biểu nhưng "cả thế giới và tất cả người dân Mỹ đều cảm nhận nỗi đau của tôi".
 
Tại đại hội ở Philadelphia, ông Khizr Khan, người gốc Pakistan, nói con trai ông đã không có mặt ở Mỹ nếu tùy thuộc vào ông Trump, người kêu gọi cấm người Hồi giáo không được vào Hoa Kỳ.
 
Đáp lại những chỉ trích, ông Trump nói trong một phỏng vấn với chương trình Tuần này của hãng ABC: "Nếu quý vị nhìn vào người vợ, bà đứng đó. Bà chẳng có gì để nói... Có lẽ bà không được phép có gì để nói. Quý vị hãy cho tôi biết xem nào.”
 
Ông Trump cũng biện hộ trước những chỉ trích của ông Khan.
 
"Trong khi tôi cảm nhận sâu sắc trước mất mát con trai của ông, ông Khan - người chưa từng gặp tôi - không có quyền đứng trước hàng triệu người và tuyên bố rằng tôi chưa bao giờ đọc Hiến Pháp (mà điều đó không đúng) và nói rất nhiều điều không đúng khác," ông nói.
 
Nhưng những câu bình luận của ông Trump đã bị cả các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ lên án.
 
Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã chỉ trích cách đối xử của ông Trump với vợ chồng ông bà Khans khi bà dừng chân tại một nhà thờ ở Cleveland, Ohio, trong chiến dịch vận động tranh cử.
 
"Ông Khan đã có hy sinh lớn lao nhất ngay chính trong gia đình mình, đúng vậy không?" bà nói với những người Mỹ gốc Phi tới dự lễ tại nhà thờ.
 
"Và ông đã được nghe những lời nói nào từ ông Donald Trump? Không có gì ngoài những lời nói xúc phạm và hạ cấp về người Hồi giáo, một sự hiểu lầm hoàn toàn về những gì đã khiến đất nước chúng ta trở nên vĩ đại – đó là sự tự do tôn giáo và giải phóng tôn giáo," bà nói.

 

Trong một tuyên bố được đưa ra từ Đảng Cộng hòa, ông Mitch McConnell, người đứng đầu Đảng Cộng hòa, đảng chiếm đa số tại Thượng viện, và ông Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện đã lên án bất cứ chỉ trích nào nhắm vào người Mỹ Hồi giáo phục vụ đất nước mình.
 
Ông McConnell ca ngợi Đại uý Khan là một "người Mỹ anh hùng".
 
Cả hai ông bác bỏ ý kiến về một lệnh cấm đi lại với người Hồi giáo, ý kiến được ông Trump đề xuất trước đó trong quá trình vận động để được Đảng Cộng hòa đề cử.
 
Nhưng tuyên bố của cả hai ông đều không nhắc tới tên ông Trump hay chỉ trích chính ông.
 
Trước đó Thống đốc bang Ohio, một người thuộc Đảng Cộng hòa, ông John Kasich, vốn là đối thủ của ông Trump trong cuộc vận động đề cử của đảng Cộng hòa đã viết trên Twitter: "Chỉ có một cách nói về cha mẹ của các liệt sĩ: đó là với sự tôn trọng và danh dự."
 
"Ông ấy thật đáng xấu hổ. Ông ấy chẳng biết gì về các tiêu chuẩn đạo lý và ông có trái tim đen tối," ông Kasich nói.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...