Jump to content

Trung Quốc đe dọa tống giam bất kỳ ai vi phạm lãnh hải


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tòa án Tối cao Trung Quốc tuyên bố sẽ tích cực áp dụng các luật lệ nhằm 'bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền lợi hàng hải của Trung Quốc'.
Tòa án Tối cao Trung Quốc tuyên bố sẽ tích cực áp dụng các luật lệ nhằm 'bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền lợi hàng hải của Trung Quốc'.
Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm 2/8 tuyên bố rằng những ai bị bắt đánh cá trái phép trong lãnh hải của Trung Quốc có thể bị phạt tới một năm tù.
 
Thông báo này được đưa ra hơn nửa tháng sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với bản đồ “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh ở biển Đông.
 
Tòa trên không trực tiếp đề cập tới biển Đông cũng như phán quyết của cơ quan trọng tài ở La Haye, Hà Lan, nhưng tuyên bố rằng việc diễn giải các khu vực cấm đánh bắt của nước này dựa trên luật pháp Trung Quốc cũng như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
 
Ngoài Vùng Đặc quyền Kinh tế, biện pháp truy tố và tống giam của Trung Quốc còn áp dụng đối với thềm lục địa và vùng giáp ranh của nước này.
 
Tòa trên cũng tuyên bố sẽ tích cực áp dụng các luật lệ nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền lợi hàng hải của Trung Quốc”.
 
Theo đó, những ai xâm nhập trái phép vào lãnh hải Trung Quốc rồi từ chối rời đi sau khi bị xua đuổi, hoặc những ai lại tái diễn việc xâm phạm sau khi bị đuổi đi hoặc bị phạt trong năm trước đó, sẽ bị coi là phạm tội hình sự “nghiêm trọng”, và có thể bị tống giam tới một năm tù.
 
Trung Quốc những năm vừa qua đã áp dụng lệnh mà Hà Nội coi là “đơn phương” cấm đánh bắt cá trên biển Đông trong nhiều tháng.
 
Tuy nhiên, trước lời kêu gọi của chính quyền, nhiều ngư dân trong nước vẫn ra khơi, bám biển để bảo vệ chủ quyền.
 
Thời gian vừa qua cũng xảy ra nhiều vụ đâm chìm tàu cá Việt, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường khẳng định chủ quyền ở biển Đông.
 
Theo Reuters, CNN
 
(VOA)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...