Jump to content

Phong tỏa hàng loạt tài sản của vợ bầu Kiên


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Căn nhà tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và 28.200 cổ phần trong Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín của Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) đã chính thức bị phong tỏa.
 
Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) bị phong tỏa tài sản và cổ phần ở ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank)
 
Cục Thi hành án Dân sự thành phố Hà Nội cho biết đã có quyết định về việc phong tỏa tài sản của Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên). Theo đó, căn nhà tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và 28.200 cổ phần trong Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín của vợ bầu Kiên đã chính thức bị phong tỏa.
 
Lý do được xác định là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại B&B đã ủy thác đầu tư cho bà Đặng Ngọc Lan mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín nhưng không tự nguyện thi hành án.
 
Quay ngược lại thời gian vào 8/2012 khi vụ án của ông Nguyễn Đức Kiên (hay được gọi là bầu Kiên) diễn ra. Với những sai phạm, ông đã bị tuyên phạt 30 năm tù giam và những tài sản liên quan sẽ phải dùng để khắc phục hậu quả do ông này để lại.
Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) bị phong tỏa tài sản và cổ phần ở ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank)
 
Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) bị phong tỏa tài sản và cổ phần ở ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank)
 
Không biết, sau 4 năm bà Đặng Ngọc Lan – người được bầu Kiên ủy quyền đã và đang khắc phục hậu quả của chồng để lại như thế nào, chỉ biết vào ngày 8/4/2016, Tổng Giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn đã chính thức công bố với các cổ đông: Hiện ACB còn phải “ôm” khoản nợ lên tới 5.767 tỷ đồng của nhóm 6 công ty liên quan đến bầu Kiên. Đây thực sự là một con số làm nhức nhối tất cả cổ đông ACB. Hầu như các cổ đông đều đặt ra một câu hỏi liệu đến bao giờ nhóm công ty của bầu Kiên sẽ trả hết nợ?
 
Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại B&B do bầu Kiên sáng lập và khi bầu Kiên bị bắt công ty này cũng phải nằm trong danh sách những công ty phải khắc phục hậu quả do ông chủ để lại. Tuy nhiên, thay vì khắc phục hậu quả công ty này đã ủy thác đầu tư cho bà Đặng Ngọc Lan mua cổ phần ở Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank). Chính vì điều này, hiện tài sản này của bà Lan đã chính thức bị phong tỏa.
 
Ngược lại thời điểm ngày 20/12/2012, Công ty B&B đã cử Tổng Giám đốc Đặng Ngọc Lan tham gia làm người đại diện phần vốn góp của Công ty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu (AFG JSC) tại Công ty Hòa Phát Á Châu. Bằng nhiều thủ đoạn, bà Lan đã công khai giành chiếc ghế quyền lực nhất là Chủ tịch HĐQT Công ty Hòa Phát Á Châu (HPAC).
 
Thực chất theo tìm hiểu của cơ quan chức năng, bà Lan chiếm lĩnh được AFG JSC song song với việc chuyển nhượng cổ phần có trong HPAC cho công ty B&B với giá chuyển nhượng trên 647,4 tỷ đồng (chuyển nhượng 15 triệu cổ phần). Tuy nhiên, thời gian dài B&B chỉ thanh toán số tiền cọc là trên 55 tỷ đồng nhưng vẫn ngang nhiên dùng quyền AFG thao túng hoạt động tại HPAC.
 
Khi đã thao túng được HPAC, 4 nhóm cổ đông chính gồm ACB, AFG, Nguyễn Thúy Hương (em gái của Nguyễn Đức Kiên), Nguyễn Thúy Lan (em gái của Nguyễn Đức Kiên) dùng toàn bộ vốn góp HPAC để góp vốn vào Công ty CP Phát triển đô thị Vinaconex-Viettel. Để thực hiện việc góp vốn này, HPAC và ACB ký kết Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập Vinaconex-Viettel.
 
Hiện nay, nhóm 6 công ty liên quan đến bầu Kiên vẫn còn nợ gần 5.767 tỉ đồng, việc xử lý nợ của nhóm các công ty này đến năm 2015 (sau 3 năm xảy ra vụ án) vẫn chưa hề khả thi, dù Ngân hàng Nhà nước đang quyết liệt đề ra các biện pháp giải quyết.
 
Và vấn đề là, với khoản nợ khủng của bầu Kiên để lại, các công ty này và Vợ bầu Kiên vẫn chưa hề “run sợ” thay vào đó còn tiếp tục điều hành doanh nghiệp theo con đường đầu tư tài chính “lòng vòng”.
 
Mai Trinh
 
(Người tiêu dùng)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...