Jump to content

Nhật cảnh cáo hành động hung hăng của Trung Cộng về lãnh thổ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nhật cảnh cáo hành động hung hăng của Trung Cộng về lãnh thổ

 

Cali Today News- Trong báo cáo và thẩm định an ninh thường niên vào thứ Ba hôm nay, Nhật cảnh cáo Bắc Kinh lồng việc diễn tập quân sự thường niên nhưng cố tình gia tăng rủi ro cuộc chiến ngoài dự tính với các đối thủ trong vùng. Tokyo không im lặng và đã lên tiếng do thái độ của Bắc Kinh càng lúc càng hung hăng, hiếu chiến trong vùng tranh chấp hiện nay.

Đồng quan niệm với thế giới, báo cáo an ninh thường niên này của Tokyo cho rằng Bắc Kinh đã cố tình chiếm hết vùng biển chiến lược quốc tế này qua tôn tạo hàng loạt và xây dựng đảo nhân tạo để yểm trợ cho hoạt động quân sự hiện tại và nay mai, gạt bỏ chủ quyền các nước khác, làm gia tăng lo ngại chiến tranh cho quốc tế.

Trong bạch thư quốc phòng nước Nhật, Tokyo đã viết  về “siêu cường trong vùng “khư khư và cương quyết tiếp tục hành động” trong đó có những hoạt động nguy hiểm mà hậu quả sẽ đem tới những đụng độ không thể lường được.

Bắc Kinh dù muốn dù không, đang bị áp lực của phán quyết của Toà Trọng Tài quốc tế. Phán quyết vừa qua đã xoá hết chủ quyền bành trướng cùng tham vọng chiếm đoạt vùng giàu có tài nguyên là Biển Đông. Và như nội dung của bạch thư từ Tokyo thì Trung Cộng “chẳng cần ai đồng thuận, tự đơn phương công bố sở hữu Biển Đông” qua nhiều nổ lực nghĩa là “dùng sức mạnh để cố tình tạo thật nhiều ‘chuyện đã rồi’ tại đây.”Tokyo một lần nữa kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ phán quyết mà nước này cho là trò lường gạt.

Liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật và Trung Cộng, bạch thư Tokyo cho hay: Nhật hiện bày tỏ lo ngại do sự gia tăng hoạt động của Bắc Kinh tại biển Đông Hải nơi Nhật và Trung Cộng đang tranh chấp về nhóm đảo không cư dân là Senkaku hay Diaoyu (Điếu Ngư) theo cách gọi Trung Cộng. Tokyo cho biết Bắc Kinh đã gia tăng rất nhiều phi vụ quân sự sát với quần đảo này. Con số cụ thể nhất, với tính từ đầu năm tới tháng 3/2016 này, Tokyo phải tăng số lần bay lên ngăn cản với con số rất lớn là 571 lần bay, cao gần gấp 3 lần so với 2015.

Nhưng theo tờ Xinhua là cơ quan ngôn luận của Trung Cộng, đã phản bác lại bạch thư Tokyo. Bắc Kinh cho Nhật đã có những nhận định ‘vô trách nhiệm”. Trung Cộng cho rằng hoạt động của mình tại “Đông Hải và Biển Đông là hợp pháp và bình thường.”

Tháng qua, Bắc Kinh và Tokyo đã tranh cãi trong vấn đề Nhật đã ‘khoá ‘ được hệ thống radar khai hoả đối với chiến đấu cơ Trung Cộng. Sự biểu dương ‘kỹ thuật hiện đại’ của Tokyo nhằm đáp trả sự căng thẳng của vùng Nhận Dạng Phòng Không (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương công bố tại Đông Hải vào năm 2013, theo đó ADIZ bao trùm luôn vùng đảo tranh chấp của ba nước Trung Cộng, Đài Loan và Nhật.

Ngoài ra, bạch thư Tokyo còn đề cập đến các hiểm hoạ do Bắc Hàn gây ra hiện nay, trong đó có tham vọng hạt nhân và hoả tiễn “liên lục địa’ không những đe doạ Nhật mà còn đe doạ tới lãnh thổ của Hoa Kỳ ngoài tầm xa hơn nữa.

Đinh Hoa Lư (Yahoo)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...