Jump to content

VTV bác bỏ chỉ trích về phóng sự Đắk Lắk


Recommended Posts

Đài Truyền hình Việt Nam ngày 5/8 công bố đoạn video để chứng tỏ phóng viên “đưa tiền để giúp đỡ nhân vật có hoàn cảnh đáng thương” chứ không phải “thuê để dàn dựng phóng sự phá rừng” như cáo buộc.
 
160805064453_vtv_report_640x360_other_no
Clip của VTV24 cho thấy cảnh phóng viên trao tiền 'để giúp đỡ' một người dân ở Đắk Lắk
Vụ việc liên quan đến phóng sự điều tra tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại tỉnh Đắk Lắk phát trong chương trình ‘Chuyển động 24h’ trên kênh VTV1 ngày 4 và 5/5.
 
Loạt phóng sự này cũng được phát lại trên kênh VTV24 từ hôm 2, 3/8 “để khán giả có thể xem lại và đánh giá chính xác các thước phim, về quá trình tác nghiệp của phóng viên VTV24” như thông báo của nhà đài.
 
Trong clip công bố hôm 5/8 mà khán giả có thể xem trên Facebook, Trung tâm Tin tức VTV24 giải thích: “Những hình ảnh tưởng chừng chỉ là kỷ niệm được phóng viên lưu giữ trong quá trình điều tra phá rừng lại phải đưa ra để minh oan cho chính mình”.
 
Hình ảnh trong clip cho thấy một phóng viên VTV24 trao 500.000 đồng cho một người đàn bà “địu con giữa rừng Đắk Lắk thường xuyên bị chồng bạo hành, con cái có nguy cơ bỏ học”.
 
Bản tin của VTV24 dẫn lại một số ý kiến khen ngợi chương trình của họ, và khẳng định: "Những đồng nghiệp, những khán giả, độc giả chân chính đã lên tiếng ủng hộ, động viên, giúp chúng tôi càng vững vàng hơn trên con đường đưa cái xấu ra ánh sáng."
 
Bản tin này phỏng vấn ông Nguyễn Thắng Cảnh, được giới thiệu là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam "theo dõi sát" câu chuyện, nói rằng đã có sự "xuyên tạc ra là thuê người đó để đi phá rừng để quay phim, hết sức tưởng tượng, không đúng".
 
Ông Cảnh ca ngợi VTV24 đã quay được tư liệu "rất quý, rất hiếm".
 
Bản tin của VTV24 nêu tên Người Lao Động Online và "một số báo mạng, trang thông tin điện tử" đã đăng bài mà VTV24 nói khiến "dư luận bị định hướng sai, hiểu nhầm VTV dàn dựng phóng sự".
 
Văn bản 565
 
Trang mạng báo Người Lao Động ngày 5/8 đề cập Văn bản số 565 ngày 27/7 của công an tỉnh Đắk Lắk gửi cho Sở TT-TT và lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk về việc trao đổi kết quả xác minh theo nội dung phóng sự của VTV.
 
160803075733_vtv_reportage_640x360_other
VTV nói chính quyền 'đánh giá cao' phóng sự về nạn phá rừng
Tờ báo đăng lại văn bản của công an, trong đó nói: "Qua điều tra xác minh thông tin phóng sự nêu trên nhận thấy có một số nội dung phản ánh không đúng, không khách quan và có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiệp."
 
Báo Người Lao Động tường thuật “nhiều nội dung trong phóng sự là đúng sự thật” nhưng cũng dẫn lời ông Trần Trung Hiển, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Đắk Lắk cho hay: “Có những nội dung không đúng và không khách quan mà văn bản của Công an tỉnh Đắk Lắk nêu rất rõ”.
 
Trước đó, trong thông cáo gửi đến BBC, Trung tâm Tin tức VTV24 dẫn lời ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk nói: “[Sự việc] VTV đưa tin là hoàn toàn có chứ không phải không. Ông Thắng [Phó Giám đốc Công an tỉnh] nói trong trong báo cáo trên cơ sở thẩm tra ban đầu và không có từ nào nói rằng [phóng sự của VTV24] là dàn dựng cả”.
 
Ông Hà cũng được VTV dẫn lời nói chính quyền 'đánh giá cao' phóng sự về nạn phá rừng, trái ngược hẳn thông tin ban đầu.
 
Hôm 5/8, báo Công an TP. HCM đăng bài nói: "Việc VTV có dàn dựng hình ảnh một đoạn phóng sự hay không? Vì mục đích gì? Việc này đang được điều tra làm rõ."
 
Tờ này cho biết vào sáng 5/8, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, tuyên bố đang "khẩn trương làm rõ để báo cáo Bộ Công an theo chỉ đạo".
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...