Jump to content

Thái Lan: 62% phiếu bầu tán thành Tân hiến pháp


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-08-07

  •  
000_DZ8VG.jpg
Một cử tri cao tuổi bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở địa phương trong cuộc trưng cầu dân ý cho bản Tân hiến pháp ở Bangkok vào ngày 7 tháng 8 năm 2016.
icon-zoom.png AFP PHOTO
 
 

Kết quả sơ khởi cuộc trưng cầu dân ý tại Thái Lan cho thấy mặc dù chỉ có 55% cử tri đi bỏ phiếu, nhưng tới 62% những người đến phòng phiếu làm nghĩa vụ công dân tán thành bản hiến pháp mới.

Kết quả được ông Somchai Srisuttehiyakorn nói với báo chí tối ngày hôm qua, 7 tháng 8, sau khi đếm xong 91% thùng phiếu.

Hãng thông tấn AP trích dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng kết quả này được xem là thắng lợi cho phe tướng lãnh, quân đội, hiện đang điều khiển chính phủ lâm thời, vì sự ủng hộ của cử tri giúp các tướng lãnh cơ hội nói với thế giới là việc quân đội can dự vào chính trường là điều hoàn toàn đúng vì giúp xây dựng ổn định quốc gia, tránh những xáo trộn gây bất lợi cho Vương Quốc Thái.

Không chỉ tán thành bản hiến pháp mới, 58% cử tri đi bầu còn tán thành ý kiến thành lập thượng viên với 250 thượng nghị sĩ được đề cử, trong đó có một số ghế đương nhiên dành cho quân đội.

Sau khi được hình thành, Thượng Viện sẽ lãnh trách nhiệm chọn tân thủ tướng trong số 500 đại biểu được cử tri bầu chọn vào hạ viện, đồng thời Thượng Viện sẽ giữ vai trò kiểm soát mọi việc làm của tân chính phủ cũng như của Hạ Viện, với mục đích đảm bảo tất cả chính sách đổi mới đều được thực hiện và đi đúng đường hướng.

Bản hiến pháp vừa được đa số cử tri ủng hộ còn có điều khoản cho phép chính phủ lâm thời duy trì lệnh khẩn cấp mà không phải thông qua quốc hội, và thời hạn chuyển tiếp từ chính phủ lâm thời do quân đội điều khiển sang một chính quyền dân sự do dân bầu lên sẽ kéo dài tới 5 năm.

Trước ngày cuộc trưng cầu dân ý diễn ra, Thủ Tướng Lâm Thời Prayuth Chan O Cha nói rằng bất kể kết quả như thế nào ông cũng không từ chức, hứa tổ chức tổng tuyển cử vào năm tới để cử tri chọn đại biểu quốc hội.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...