Jump to content

Mỹ tuyên bố với Bắc Kinh cần minh bạch quân sự tại Biển Đông


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mỹ tuyên bố với Bắc Kinh cần minh bạch quân sự tại Biển Đông

 

 

Cali Today News- Tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương, Đô Đốc Scott Swift đã tuyên bố thẳng thắn khi ông có mặt tại Thanh Đảo (Qingdao) bắc Trung Cộng rằng: Bắc Kinh cần minh bạch hoá vấn đề quân sự tại Biển Đông đề tránh gây thêm căng thẳng tại vùng này.

Đô Đốc Scott cũng cuộc tập trận tay đôi Nga- Hoa sắp diển ra vào tháng tới ngay tại Biển Đông là một sự chọn lựa cố tình phá đi tính ổn định trong vùng. Ông cũng cảnh báo thêm Bắc Kinh chớ ‘lăm le’ làm thêm “vùng nhận diện phòng không” tại đây đó là hành động cố tình phá đi hiện trạng quân sự các bên đang có tại đây.

Đô Đốc Swift thăm cảng Thanh Đảo hôm nay nhằm nối lại sự hiểu biết và tin tưởng đôi bên, giữa hai lực lượng hải quân lớn nhất đang ‘gờm’ nhau theo từng giờ tại vùng Đông Hải và cả Biển Đông nhất là sau phán quyết. Sự lo ngại của Trung Cộng từ lâu nay đã có do hải quân Mỹ luôn ở thế thượng phong tại Đông Hải gần với biển Nhật Bản do có các căn cứ lớn tại Nhật và các đảo của Mỹ tại Thái bình Dương.

Sự chú ý của Hoa Kỳ càng tăng cao khi Bắc Kinh gia tăng phi vụ tuần tra tại vùng tranh chấp tại Biển Đông gần đây. Phía Bắc Kinh đã tỏ hành động để chống lại phán quyết của Toà Trọng Tài vào ngày 12 tháng Bảy mà Bắc Kinh ‘kết tội” do Hoa Kỳ “đạo diễn”.

Hiện nay hình ảnh vệ tinh tình báo mới nhất cho thấy khoảng hai chục nhà chứa (hanger) chiến đấu cơ tại các đảo mà Trung Cộng chiếm đoạt đã hoàn thành. Quan trọng nhất là nó có thể chứa phi cơ chiến lược cùng các loại có khả năng tiếp tế nhiên liệu trên không lúc đang bay.

Hiện nay Viện Nghiên cứu Chiến Lược Quốc Tế Hoa Kỳ gồm các chuyên gia cao cấp (think tank) đang nghiên cứu lô hình ảnh này. Theo New York Times, những kiến trúc cho phi cơ chiến đấu nói trên đã xây xong trên các đảo Subi, Đá Chữ Thập, Đảo Vành Khăn toàn là những đảo trong vòng tranh chấp.

Tuy mục đích cho quân sự rành rành, nhưng Bắc Kinh vẫn khăng khăng cho các xây dựng đảo mới và các cơ sở nhằm ‘giúp ngư dân’ lúc gặp nạn cùng bảo vệ chủ quyền lảnh thổ. Mặt khác Bắc Kinh cho rằng các đảo cần có ‘khả năng tự vệ” nên mới xây dựng các thứ nói trên? Đô Đốc Swift phản ứng lại khi ông cho rằng hành động vừa đây của Bắc Kinh hoàn toàn không rõ ràng (mờ ám) trong khi bất cứ phía nào cũng có bổn phận tuân thủ đúng với phán quyết của Toà Trọng Tài.

Trong thời gian này, Nhật đang phản đối Trung Cộng đã cho tàu áp gần các đảo đang tranh chấp với Nhật.  Cũng cùng thời gian, Tổng Thống Rodrigo Duterte, Philippines cử cựu tổng thống Ramos nay đã 88 tuổi, cầm đầu phái đoàn đặc biệt tới Bắc Kinh để ‘dọn đường’ cho thương thảo song phương sắp tới. Theo tờ báo Xinhua vào hôm thứ Ba này cho đây là việc làm ‘hi vọng cho cơ hội hai nước sẽ trở lại thương thảo song phương” như trước.

Vấn đề bạn đọc và công luận hiện nay đang theo dõi: Mỹ đang tới Bắc Kinh bảo phải “rõ ràng minh bạch” trong hành động quân sự? nhưng hình ảnh vệ tinh thì cũng là “chuyện đã rồi” và Bắc Kinh cũng cho phi cơ ‘tuần tra’ trên Biển Đông cũng là chuyện đã rồi?

Một vấn đề nữa, ngoài các “chuyện đã rồi” trên, thì lúc nào Bắc Kinh sẽ làm ‘chuyện đã rồi’ khác để chống lại phán lệnh LHQ? sau đó phản ứng của các bên và nhất là của Hoa Kỳ ra sao ngoài việc phải tới “gặp và thăm Bắc Kinh?

Đinh Hoa Lư (USA Today)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...