Jump to content

Trung Quốc cảnh cáo: ‘Việt Nam sai lầm ghê gớm’ khi đưa hỏa tiễn ra Trường Sa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trung Quốc cho một số báo đả kích và đe dọa Việt Nam là “sai lầm ghê gớm” khi đưa các giàn hỏa tiễn đến trấn giữ tại 5 đảo ở quần đảo Trường Sa.
 
https://i.ytimg.com/vi/BEuPDpJX3AQ/maxresdefault.jpg
 
Hôm Thứ Năm, 11 tháng 8, tờ Hoàn Cầu Thời Báo và tờ Nhân Dân Nhật Báo của Bắc Kinh đều có bài bình luận dựa theo tin của thông tấn Reuters tiết lộ Việt Nam bí mật đưa hỏa tiễn vừa để phòng thủ vừa đến tấn công đến 5 hòn đảo mà Việt Nam đang trấn giữ thuộc quần đảo Trường Sa.
 
“Nếu việc điều chuyển võ khí mới nhất của Việt Nam là nhắm vào Trung Quốc thì đó là một lầm lẫn ghê gớm.” Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phó bản của tờ Nhân Dân Nhật Báo, viết như thế sau khi thuật lại những chi tiết chính trong bản tin Reuters. “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ nhớ và rút ra một số bài học từ lịch sử.”
 
Còn tờ Nhân Dân Nhật Báo thì có vẻ bớt dữ dằn hơn khi nói rằng, “Hành động chứng tỏ Hà Nội gia tăng quân sự hóa quần đảo Trường Sa, sẽ có tác động tiêu cực đến hòa bình và ổn định ở khu vực.”
 
Tuy Trung Quốc mới đem lực lượng tới cướp một số bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ năm 1988 sau khi đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm 10 tháng 8 nói rằng, “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa và các vùng biển chung quanh.” Theo sự tường thuật của tờ Nhân Dân Nhật Báo vốn chỉ là lập lại những lời tuyên truyền cũ.
 
Dù là kẻ cướp ngày, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn ngang ngược nói, tuy không nêu tên nhưng được hiểu ngầm là nhắm vào Việt Nam, rằng “Trung Quốc chống lại bất cứ hành động chiếm giữ bất hợp pháp một phần nào của các đảo và bãi đá ngầm quần đảo Trường Sa từ bất cứ nước nào, cũng như các hành động xây dựng và triền khai quân sự bất hợp pháp của họ đến đó.”
 
Trong bài viết của tờ Nhân Dân Nhật Báo, người ta thấy họ liệt kê ra Việt Nam đang “chiếm đóng bất hợp pháp” 29 trong số 50 đảo và bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa. Báo này cáo buộc Việt Nam đã thực hiện các công trình xây dựng và bồi đắp tại 20 nơi của 29 đảo và bãi đá ngầm đó kể từ thập niên 1980 mà tầm mức của các vụ bồi đắp đã gia tăng trong vòng hai năm qua.
 
Tờ Nhân Dân Nhật Báo không hung hăng đe dọa như tờ Hoàn Cầu Thời Báo nhưng dẫn lời một chuyên viên nghiên cứu Ðông Nam Á từ Học Viện Khoa Học Xã Hội nói rằng, “Khi củng cố trấn giữ các hòn đảo với các giàn phóng hỏa tiễn, Việt Nam chạy theo cuộc quân sự hóa ở khu vực một cách hung hăng.”
 
Theo bản tin Reuters hai ngày trước thuật lại nhận định của một số chuyên viên, loại hỏa tiễn mà Việt Nam bí mật mang tới 5 đảo tại Trường Sa rất có thể là Extra mua của Israel.
 
Loại hỏa tiễn này có tầm bắn lên đến 150km nên có thể trúng phi đạo, các cơ sở quân sự mà Trung Quốc xây dựng trên một số đảo nhân tạo hiện đang được Bắc Kinh ráo riết hoàn thiện thành những căn cứ khổng lồ tại Trường Sa trong tham vọng khống chế toàn bộ Biển Ðông.


(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...