Jump to content

Có nên cùng ký tên để con bạn vay tiền mua nhà?


Recommended Posts

Nếu con bạn đang muốn mua một căn nhà nhưng không đủ điều kiện nếu một mình đứng tên vay tiền, bạn có thể nghĩ đến chuyện cùng ký tên trên một món vay. Nhưng bạn có nên thực hiện điều đó hay không?
Bạn nên đứng tên làm chủ căn nhà rồi cho con bạn thuê, thay vì cùng ký tên để con bạn vay tiền mua nhà. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)
Bạn nên đứng tên làm chủ căn nhà rồi cho con bạn thuê, thay vì cùng ký tên để con bạn vay tiền mua nhà. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)
Thiện chí của bạn có thể cuối cùng gây tốn kém cho bạn, do đó bạn nên tự đặt ra một vài câu hỏi chính yếu trước khi đặt bút ký tên.
 
Kế hoạch của bạn là gì?
 
Ở đây, việc xem xét các mục tiêu là một ý kiến tốt – cả các mục tiêu của bạn lẫn của người nhận sự tử tế của bạn. Căn nhà này có phải là một khoản đầu tư dài hạn sẽ nằm trên tín dụng của bạn một thời gian dài hay không? Hay chỉ là một chuyện ngắn hạn nhằm thiết lập tín dụng cho con của bạn? Hay một vụ làm ăn để kiếm tiền, có thể đền bù cho cả bạn lẫn con bạn sau khi bán lại căn nhà đó? Nắm vững kế hoạch có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất.
 
Con bạn có tinh thần trách nhiệm hay không?
 
Bạn có nhận xét gì về trách nhiệm tài chánh của con bạn. Chúng có nhiều món nợ đang phải trả mà chúng không thể lo liệu hay không? Chúng có thường xuyên vay tiền mà không trả hay không? Chúng có mua sắm nhiều món không cần thiết hay không. Tất cả những điều này đều là những dấu hiệu cảnh cáo.
 
Cam kết tài chánh của bạn là gì?
 
Nếu con bạn cần một người cùng đứng tên vay tiền, liệu điều đó cũng có nghĩa chúng cần sự trợ giúp về món tiền đặt cọc hay không? Nếu tiền bạc của bạn sẽ bị trói buộc trong vụ mua nhà này, bạn cũng nên đặt ra những quy tắc căn bản ngay từ đầu. Ðó là một món quà tặng hay một món vay? Nếu đó là một món vay, các điều khoản như thế nào? Nếu con bạn không trả nợ thế chấp thì sao? Nên nhớ nếu bạn có tên trên món vay, trách nhiệm trả nợ có thể rơi vào bạn.
 
Tín dụng của bạn quan trọng như thế nào đối với bạn?
 
Tín dụng của bạn sẽ bị ảnh hưởng một chút khi bạn có thêm món nợ thế chấp mới.
 
Món thế chấp xuất hiện trên báo cáo tín dụng của bạn, và số tiền thanh toán hằng tháng được xét tới khi tính tỉ số nợ nần trên lợi tức của bạn, bất kể người đứng vay chính có thực hiện những kỳ thanh toán hằng tháng hay không. Bởi vì bạn chịu trách nhiệm về số tiền còn nợ trong trường hợp con bạn không trả, khả năng của bạn để vay một món tiền mới có thể giảm bớt. Nhưng đây không phải là hậu quả duy nhất. Cùng đứng tên vay một món tiền cũng có thể giảm điểm tín dụng của bạn bởi vì số tiền nợ chiếm 30% điểm FICO của bạn. Do đó, bạn càng nợ nhiều, điểm tín dụng của bạn càng thấp.
 
Ngân hàng cho vay muốn có người chịu trách nhiệm trong trường hợp một món vay không được trả nợ. Nếu bạn cùng ký tên trên một món vay, bạn là người chịu trách nhiệm đó. Vì vậy, nếu con bạn không thực hiện bổn phận thanh toán hằng tháng, bạn sẽ phải thay thế làm điều đó, nếu không muốn gánh chịu ảnh hưởng của một món vay không được thanh toán trên báo cáo tín dụng của bạn.
 
Hai món thế chấp có gây khó khăn cho bạn hay không?
 
Cùng đứng tên để một người thân yêu vay tiền có thể ngăn cản bạn thực hiện những điều mà bạn mong muốn, như mua một căn nhà mới cho chính bạn, hoặc ngay cả chuyện mua một chiếc xe. Một bất lợi cho bạn là món thế chấp sẽ xuất hiện trên tín dụng của bạn như một nghĩa vụ trả nợ hiện hành, điều có thể gây khó khăn khi tái tài trợ hoặc mua một căn nhà khác trong tương lai.
 
Mối quan hệ giữa bạn và con cái ra sao?
 
Một rủi ro quan trọng khác cần xem xét khi cùng đứng tên vay một món tiền là ảnh hưởng nó có thể gây ra trên mối quan hệ của bạn với con bạn. Sự oán trách có thể phát sinh từ những vụ thanh toán trễ, hoặc tệ hơn nữa, không trả món nợ thế chấp.
 
Mục tiêu của bạn là gì?
 
Trước hết, nếu bạn chỉ tìm cách trợ giúp, điều đó quả là một hành vi đẹp đối với bạn. Việc sở hữu nhà vẫn là niềm mơ ước của người Mỹ, và sự trợ giúp người khác biến mơ ước thành sự thật là điều đáng quý. Nhưng việc đặt tín dụng của bạn vào tình thế rủi ro có thực sự là kế hoạch tốt nhất hay không?
 
Có nhiều phương cách tốt hơn nhiều để giúp con bạn, chẳng hạn như:
 
– Tặng con bạn một số tiền để đặt cọc.
 
– Chính bạn đứng tên làm chủ căn nhà rồi cho con bạn thuê, nếu mục đích của bạn chỉ là cung cấp một nơi sinh sống an toàn. Luôn luôn bạn có thể sang tên căn nhà cho con bạn sau này.
 
(Người Việt)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...