Jump to content

Philippines 'muốn đối thoại chính thức với TQ'


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đặc phái viên của Tổng thống Phillippines, ông Fidel Ramos, nói nước này muốn thương lượng với Trung Quốc để tìm cách thức thúc đẩy hợp tác và hòa bình.

 

160812132631_fidel_ramos_640x360_afp_noc
Ông Fidel Ramos làm tổng thống Philippines khi Trung Quốc chiếm Đá Vành Khăn ở Biển Đông

Ông Ramos nói sau cuộc gặp với cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh tại Hong Kong hôm thứ Sáu 12/8.

 
Ông Ramos, người từng là tổng thống Philippines, đã ở Hong Kong một tuần nay để thực hiện các cuộc tiếp xúc nhằm hàn gắn sứt mẻ quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế.
 
Phán quyết ra hôm 12/7 tại La Haye đã bị Bắc Kinh phản đối kịch liệt.
 
Ông Ramos và bà Phó Oánh ra thông cáo chung ngày 12/8 viết: "Các cuộc thảo luận không chính thức đã tập trung vào nhu cầu cần có đối thoại xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng nhằm mở đường cho hợp tác nói chung".
 
Trung Quốc ngỏ ý hoan nghênh ông Ramos tới thăm Bắc Kinh với tư cách đặc phái viên của Tổng thống Rodrigo Duterte, người mới lên nắm quyền từ tháng Sáu nhưng đã cho thấy cởi mở với Trung Quốc hơn là người tiền nhiệm.
 
Ông Ramos ví chuyến đi Hong Kong của mình như một chuyến đi câu, và nói: "Thực ra chuyến đi [của tôi] không phải là để làm tan băng, vì chẳng có băng giá nào để mà làm tan ở Hong Kong".
 
Thông cáo của hai ông bà Ramos và Phó Oánh cũng nói cả Bắc Kinh và Manila đều tìm cách thúc đẩy hợp tác nghề cá, bảo vệ ngư trường và thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên văn bản nói trên không đề cập tới Biển Đông hay phán quyết của tòa và cũng không đưa ra khung thời gian cho đàm phán trong tương lai.
 
Ông Ramos nói hai bên đã không bàn gì về chủ quyền ở Biển Đông, mà chỉ nói tới quyền đánh bắt của cả hai nước.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh sau đó nói bà hy vọng các trao đổi như chuyến đi của ông Ramos "sẽ giúp Trung Quốc và Philippines quay trở lại bàn đàm phán và cải thiện quan hệ".
 
Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012, cấm ngư dân Philippines đánh bắt tại nơi đó, mà Philippines gọi là ngư trường truyền thống.
 
Bản thân ông Ramos làm tổng thống Philippines từ 1992 tới 1998, khi Trung Quốc chiếm Đá Vành khăn cũng từ tay Philippines.


(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...