Jump to content

Ai đứng sau các vụ đánh bom ở Thái Lan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160812133139__90764051_tha_blasts_map12_
Các địa điểm xảy ra các vụ nổ bom ở Thái Lan
 11 vụ nổ bom nhỏ đã xảy ra ở các khu du lịch trải khắp miền nam Thái Lan, nhưng ai đứng sau các vụ tấn công này và vì sao?

Cảnh sát Thái Lan đã loại bỏ khả năng thủ phạm của các vụ đánh bom có liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế hoặc thuộc các nhóm ly khai, ở ba tỉnh sát biên giới Malaysia và theo đạo Hồi, đã giao tranh với quân đội Thái Lan suốt 12 năm qua.
 
160812054938_thailand_blast_640x360_reut
 
Thay vào đó, phát ngôn viên chính phủ nói những vụ đánh bom này là ‘sự phá hoại trong nội bộ’, và ám chỉ thủ phạm thuộc phe thua cuộc trong buổi trưng cầu dân ý vào hôm Chủ nhật 07/08.

Cuộc bỏ phiếu đã thông qua hiến pháp mới, tăng thêm quyền lực cho quân đội đối với nền chính trị của Thái Lan về lâu dài, vốn bị phản đối bởi đảng chính trị của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và phe ‘áo đỏ’, là những người ủng hộ cựu nữ Thủ tướng.

Quân đội Thái Lan cũng cho biết sẽ điều tra theo hướng này.
 
160812101906_5reuters.jpg
 
Nhưng kể từ khi có các vụ tấn công lác đác của các nhóm vũ trang nhỏ trước khi xảy ra cuộc đảo chính vào năm 2014, phe 'áo đỏ' đã không có thêm bất cứ vụ tấn công nào, trong khi quân đội cũng theo dõi các nhóm này một cách chặt chẽ.

Những vụ tấn công có tính chất phối hợp ở những khu vực mà phe 'áo đỏ' không có sự hiện diện, có vẻ như ngoài tầm tay của họ. Nhưng cũng không thể loại bỏ khả năng này.

Ngược lại, cách thức thực hiện các vụ tấn công- hai vụ nổ song song, nhắm đến nạn nhân là những người đang tập trung vào vụ nổ trước đó- là đặc trưng của nhóm ly khai Barisan Revolusi Nasional (BRN) ở ba tỉnh phía nam của Thái Lan.

Chỉ huy cảnh sát của Thái Lan, Tướng Chakthip Chaijinda, cũng ghi nhận về khả năng các vụ tấn công có liên hệ với nhóm ly khai ở miền nam.
 
160812101832_1afp.jpg
 
 Nếu đúng là trường hợp này, thì đây là sự leo thang đáng chú ý trong các hoạt động của nhóm BRN.

Các cuộc nổi dậy ở miền nam đã tiếp diễn trong suốt 12 năm qua khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, nhưng rất ít khi xảy ra ở bên ngoài địa phận ba tỉnh theo Hồi giáo và chưa bao giờ nhắm vào các địa điểm du lịch của Thái Lan.

Nhắm đến một địa điểm được cho là nơi nghỉ dưỡng của Hoàng gia như Hua Hin, và trong ngày có rất nhiều người dân Thái tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Hoàng Hậu Sirikit là một điều rất nghiêm trọng.

Dù ai là người đứng sau các vụ tấn công, họ chắc chắn muốn đưa ra một thông điệp, đó là làm lung lay niềm tin của dân chúng đối với khả năng bảo đảm hòa bình và trật tự xã hội của quân đội.
 
Jonathan Head 
Thông tín viên vùng Đông Nam Á
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...