Jump to content

'Người không phù hợp' theo VĐV là 'sai sót'


Recommended Posts

Để cán bộ "không phù hợp" theo vận động viên dự Olympics là "sai sót", một khách mời từ Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt cho biết.
 
Ông Nguyễn Hồng Minh, cựu trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, từng tham dự những kỳ đại hội thể thao lớn, nói: “Đối tượng quan trọng nhất mà chúng ta phục vụ là vận động viên vì vậy các đội tuyển cần phải có người thầy của họ là huấn luyện viên.
 
“Khi tôi còn làm trưởng đoàn thì việc đầu tiên của tôi là cùng các huấn luyện viên tìm ra được vận dộng viên xuất sắc nhất.”
 
“Bên cạnh đó không thể thiếu những người thầy, là huấn luyện viên, đặc biệt là các huấn luyện viên trực tiếp. Tuy nhiên thứ ba quan trọng là các lãnh đội, chỉ huy đội, là quản lý trực tiếp lãnh đạo chuyên môn,” ông Minh chia sẻ cách chọn đại biểu cho đoàn đi cùng vận động viên.
 
Ông Minh nhận định: “Không ai làm thay được huấn luyện viên và quản lý đội,” và “chỉ những người rành chuyên môn ấy mới có thể chỉ đạo và tạo điều kiện tốt cho vận động viên hoàn thành nhiệm vụ thi đấu.”
 
Cuộc tranh luận trong Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt mổ xẻ những vấn đề phía sau thành tích mà đoàn thể thao Việt Nam đạt được trong kỳ Thế Vận hội Rio 2016 này.
 
"Ba bác sỹ là đủ"?
 
160814094408_nguyen_tien_minh_2015_640x3
Vận động viên cầu lông Tiến Minh được một huấn luyện viên điền kinh đi cùng
Trước đó, báo Vietnamnet tại Việt Nam giật tít "Quan chức thể thao "tranh suất" Olympic của huấn luyện viên, bác sỹ". Tờ này liệt kê danh sách đoàn Việt Nam tại Rio 2016 có 50 người, 23 người là vận động viên.
 
"Điều đáng nói, nhiều vận động viên không có huấn luyện viên hay bác sĩ đi cùng vì… hết suất. Các suất này đã được dành cho một số nhà quản lý."
 
"Võ sĩ judo Văn Ngọc Tú cũng không có huấn luyện viên hay bác sĩ riêng. Được biết, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng đã nhận nhiệm vụ đóng vai HLV bất dắc dĩ của Ngọc Tú," trang Vietnamnet viết.
 
160814094715_tran_tuan_anh_the_thao_640x
Bình luận viên Trần Tuấn Anh từ Sài Gòn nói về việc sắp xếp thành phần trong đoàn đến Rio 2016
Trong kỳ thi đấu tại Olympic Rio 2016, ông Hoàng Xuân Vinh của đội tuyển bắn súng đã giành hai huy chương, một vàng và một bạc. Đây là huy chương vàng đầu tiên của thể thao Việt Nam tại Thế Vận hội.
 
Hai huy chương của ông làm dư luận chú ý hơn đến hoạt động của đoàn thể thao Việt Nam tại Rio 2016.
 
Bình luận về số lượng bác sỹ theo đoàn lần này, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng ba bác sỹ là 'đủ', do 23 vận động viên thi đấu rải rác trong 20 ngày diễn ra Thế Vận hội.
 
"Theo tôi, với tư cách từng nhiều lần dẫn đoàn đi là hoàn toàn đủ. Vì mỗi ngày thi đấu chỉ có 2 -3 môn và vài ba vận động viên thi thôi."
 
“Cho nên việc cấu trúc đoàn này ba bác sĩ là đủ, vì họ thi đấu rải rác,” ông Minh nói.
 
Huấn luyện viên điền kinh theo... cầu lông
 
Tranh luận với ý kiến này, nhà báo, bình luận viên thể thao Trần Tuấn Anh Từ thành phố Hồ Chí Minh phản biện: “Việc chăm sóc y tế không chỉ diễn ra trong quá trình vận động viên thi đấu trong một ngày, tức là cũng phải có sự chuẩn bị trước đó vài ngày, sự hồi phục sau khi thi đấu vài ngày.”
Ở kỳ Olympic lần này thì đoàn cầu lông của Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang được dẫn dắt bởi ông Nguyễn Trọng Hổ, trong khi đó ông Hổ lại có chuyên môn về điền kinh. - Nhà báo, bình luận viên thể thao Trần Tuấn Anh
Nhà báo Tuấn Anh cũng dẫn ra trường hợp vận động viên không có huấn luyện viên đi cùng mà phải... tự hỗ trợ nhau, như trong môn cầu lông:
 
“Cụ thể ở kỳ Olympic lần này thì đoàn cầu lông của Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang thì được dẫn dắt bởi ông Nguyễn Trọng Hổ, trong khi đó ông Hổ lại có chuyên môn về điền kinh.
 
“Trong khi Tiến Minh có một người rất hiểu Tiến Minh, và Tiến Minh có vào được Top 10 thế giới về cầu lông thì cũng có công rất lớn của một người là bà Huỳnh Ngọc Liên.
 
"Bà Huỳnh Ngọc Liên là phó chủ tịch liên đoàn cầu lông Thành phố Hồ Chí Minh, mà bà Liên rất giỏi trong công tác hậu cần, sắp xếp thi đấu, kể cả là công tác tinh thần.
 
“Olympic 2012 tôi có dịp đến London và theo rất sát hoạt động của bộ đôi Tiến Minh và bà Huỳnh Ngọc Liên. Tôi cũng rất tiếc tại sao vị trí huấn luyện viên cầu lông không thuộc về bà Huỳnh Ngọc Liên mà lại thuộc về ông Nguyễn Trọng Hổ cũng là một câu hỏi,” ông Tuấn Anh tranh luận.
 
Ngày 12/8, báo Thanh Niên tại Việt Nam cũng tường thuật “môn cầu lông không có huấn luyện viên đi cùng để chỉ đạo nên Vũ Thị Trang trở thành "thầy" bất đắc dĩ cho Tiến Minh” tại Rio 2016.
 
160814094301_vu_thi_trang_badminton_640x
Vận động viên cầu lông nữ Vũ Thùy Trang đi cùng Tiến Minh và đã phải trở thành huấn luyện viên bất đắc dĩ cho tay vợt này
Đồng tình với trao đổi của nhà báo Tuấn Anh, ông Nguyễn Hồng Minh nói: “Chỉ những người rành chuyên môn mới có thể chỉ đạo và tạo điều kiện tốt cho vận động viên hoàn thành nhiệm vụ thi đấu.
 
“Còn tất cả những đoàn thể thao nào mà trong quá trình cấu trúc không phù hợp với những nguyên tắc như thế thì đó là thứ chúng ta cần phải chấn chỉnh. Đó là điều không nên làm.”
 
Trong cuộc trao đổi với Bàn tròn Thứ Năm ngày 11/8, cựu xạ thủ Nguyễn Quốc Cường (huấn luyện ông Hoàng Xuân Vinh 12 năm), ông Nguyễn Hồng Minh và nhà báo Trần Tuấn Anh đã cùng trao đổi những vấn đề như huấn luyện, đời sống, tiền thưởng và cả cơ chế nào để tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho thể thao thành tích cao Việt Nam.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...