Jump to content

Bắc Hàn tái sản xuất Plutonium


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-08-17

  •  
000_Hkg2075022.jpg
Các quan chức Hàn Quốc, mặc quần áo bảo hộ phóng xạ kiểm tra các thanh nhiên liệu chưa sử dụng xếp chồng lên nhau trong một nhà kho ở nhà máy chuyên sản xuất Plutonium, Yongbyon hôm 16/5/2009.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Bắc Hàn cho biết đã tái tục việc sản xuất Plutonium và không có kế hoạch ngừng những thử nghiệm hạt nhân chừng nào vẫn thấy có sự đe dọa từ Mỹ. Hãng tin Kyodo của Nhật bản loan tin này hôm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kyodo, Viện Hạt nhân Nguyên tử Bắc Hàn cho biết Bắc Hàn đã tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân được lấy từ một lò phản ứng hoạt động bằng than chì. Viện này cũng cho biết Bắc Hàn đã sản xuất Uranium được làm giàu ở mức độ cao cần thiết cho vũ khí hạt nhân và năng lượng, theo kế hoạch. Tuy nhiên viện này không cho biết số lượng Plutonium và Uranium được làm giàu là bao nhiêu.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA hồi tháng 6 vừa qua cho biết Bắc Hàn có vẻ như đã mua lại nhà máy Yongbyon chuyên sản xuất Plutonium từ năng lượng lấy từ một lò phản ứng chuyên dùng cho mục đích chế tạo bom hạt nhân của nước này.

Hồi năm 2013, Bắc Hàn cũng cho biết là sẽ nối lại hoạt động của các cơ sở hạt nhân bao gồm cả lò phản ứng ở cơ sở Yongbyon vốn đã bị đóng trước đó.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...