Jump to content

Trung Quốc và ASEAN sẽ đưa quy tắc ứng xử các bên ở biển Đông vào năm 2017


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-08-17

  •  
15-.jpg
Hội nghị ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 về việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được tổ chức vào ngày 16 tháng 8 năm 2016 tại Manzhouli, Trung Quốc.
icon-zoom.png Courtesy of asean.org
 
 

Trung Quốc và ASEAN sẽ đưa ra khung cho bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (gọi tắt là COC) vào giữa năm sau. Tờ China Daily loan tin này hôm nay, 17 tháng 8.

Đại diện các nước ASEAN và Trung Quốc vừa có cuộc họp 2 ngày tại thành phố Mãn Châu Lý, miền Bắc Trung Quốc để bàn việc thực hiện tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (gọi tắt là DOC). Đây là cuộc họp lần thứ ba về vấn đề này giữa hai phía diễn ra trong năm nay.

Theo China Daily, hai phía cũng đã đồng ý bản hướng dẫn về thiết lập một đường dây nóng giữa Trung Quốc và ASEAN để giải quyết các trường hợp khẩn cấp trên biển. Ngoài ra, hai phía cũng đồng ý áp dụng một thỏa thuận liên quan đến những va chạm ngoài dự tính trên biển được ký giữa các nước trong khu vực vào năm 2014.

ASEAN và Trung Quốc ký kết DOC vào năm 2002 với dự định sẽ sớm đi đến một COC có tính ràng buộc hơn. Kể từ năm 2010 đến nay, hai phía đã thảo luận nhiều lần về một bộ COC nhưng chưa thành công.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...