Jump to content

Sau năm 2016 nóng kỷ lục, thời tiết 2017 sẽ dịu hơn


Recommended Posts

media
Gia súc bị chết trên một cánh đồng khô hạn vì El Nino ở Somali, 07/04/2016.REUTERS/Feisal Omar/File Photo

Sau năm 2016 được cho là nóng kỷ lục kể từ 57 năm nay, thời tiết năm 2017 được dự báo sẽ mát hơn. Một số nhà khoa học ngày 17/08/2016 nhận định, thực trạng thời tiết nắng nóng trong những năm gần đây buộc các nước đạt được một thỏa thuận để ngăn tình trạng trái đất nóng lên.

Vào tuần này, cơ quan Hàng Không và Vũ Trụ Mỹ (NASA) nhận định tháng 07/2016 là tháng nóng nhất chưa từng có từ thế kỷ XIX. Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng El Nino là nguyên nhân của kỷ lục này. Nhưng theo nhà khoa học Phil Jones, thuộc trung tâm nghiên cứu khí tượng đại học Anh East Anglia, nhiệt độ có thể giảm bớt vào năm 2017 vì hiện tượng El Nino yếu dần.

Vì El Nino nên nhiệt độ nóng đạt mức kỷ lục vào năm 1998, nhưng năm 2005 đã vượt qua mức kỷ lục này. Sau nhiều năm tạm lắng nên nhiều người tưởng là hiện tượng đã chấm dứt.

Ông Jean-Noel Thépaut, giám đốc bộ phận Copernicus về biến đổi khí hậu tại Trung tâm Dự báo Thời tiết trung hạn của châu Âu, cảnh báo : « Nếu thời tiết năm 2017 mát hơn, có khả năng là những người hoài nghi sẽ vịn vào thông tin này. Về lâu về dài, nhiệt độ trái đất sẽ đi theo xu hướng nóng lên, nhưng sẽ có những dao động tự nhiên, có nghĩa là có những năm nóng và có những năm mát hơn. Giới khoa học còn phải giải thích điều gì đang xảy ra ».

Sau hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP21 tại Paris, các nước đã đặt mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình của trái đất dưới 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp và sau đó sẽ hướng đến mức dưới 1,5°C. Trong tuần này, tại Genève đang diễn ra một cuộc họp để phác thảo những điểm chính của bản báo cáo liên quan đến mục tiêu 1,5°C mà quan chức các nước đã nêu lên tại thượng đỉnh Paris.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...