Jump to content

Dân tức giận vì con thứ ba không được học mầm non


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chuyện này đang xảy ra tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Theo ông chủ tịch xã này nguyên nhân là do “điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn.” Báo Tuổi Trẻ loan tin.
 
Ai có con thứ 3 sẽ không được đi học như thế này ở trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. (Hình: Tuổi Trẻ)
Ai có con thứ 3 sẽ không được đi học như thế này ở trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. (Hình: Tuổi Trẻ)
Báo Tuổi Trẻ, ngày 19 tháng 8 loan tin, nhiều người ở xã Quỳnh Tân phản ánh, năm học mới 2016-2017 đã đến nhưng con em họ dù đủ tuổi đến trường vẫn không được nhập học vì địa phương chỉ tiêu “kế hoạch hóa gia đình.” Với quy định “oái oăm” này đã khiến người dân tức giận bởi vì cho rằng, quyền lợi được đi học, được đến trường không được bảo đảm theo luật “quyền của trẻ em.”
 
Suốt một tuần qua, cả nhà ông Cao Trọng Tư (37 tuổi), ngụ xóm 3, xã Quỳnh Tân chạy đôn chạy đáo để tìm chỗ học cho con trai thứ ba là bé Cao Trọng Gia Bảo (3 tuổi) bởi trường mầm non xã không nhận bé vào học.
 
“Đầu năm học này tôi đến trường xin cho con đi học thì nhà trường thông báo lý do vì vợ chồng tôi sinh con thứ ba nên phải nhường’suất’ học cho các gia đình sinh con thứ nhất, thứ hai. Tôi hỏi các giáo viên có quy định nào không cho trẻ trong gia đình sinh con thứ ba không, thì các cô nói đây là quy định riêng của địa phương,” ông Tư bực tức. Con không được nhập học, vợ chồng ông Tư đành gửi con lại cho ông bà trông giùm để đi làm.
 
Cùng chung tình cảnh với gia đình ông Tư, bà Hồ Thị Kim (35 tuổi), ngụ xóm 6, xã Quỳnh Tân, cũng có con gái 4 tuổi không được nhập học vì vợ chồng bà Kim sinh con thứ ba. “Các cháu nhỏ có tội tình gì đâu chứ? Hằng năm các nghĩa vụ xây dựng trường học, cơ sở vật chất theo nhân khẩu chúng tôi đều đóng góp đầy đủ nhưng sao lại có chuyện phân biệt giữa sinh con trong hay ngoài kế hoạch như vậy,” bà Kim bất bình nói.
 
Theo bà Kim, đầu năm học mới này không riêng gì gia đình bà mà nhiều gia đình khác trong xã có con sinh thứ nhất, thứ hai từ 3-5 tuổi cũng mệt mỏi trong việc “bốc thăm may mắn” cho con được nhập học.
 
Nói với phóng viên báo Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Thủy, hiệu trưởng trường mầm non xã Quỳnh Tân và ông Hồ Minh Mậu, chủ tịch xã Quỳnh Tân, thừa nhận: “Địa phương có chuyện xét tuyển học sinh vào học trường mầm non dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch. Việc xét tuyển này là giải pháp của địa phương chứ không phải của cấp trên.”
 
“Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, năm học này chúng tôi xét tuyển 780 cháu 3-5 tuổi, còn lại 244 cháu chưa được đến trường do thiếu phòng học. Độ tuổi nhà trẻ 0-2 tuổi chỉ được 97 cháu. Số đông còn lại ở nhà. So với năm học trước chúng tôi đã mở thêm 5 lớp mẫu giáo, mở lớp dạy tại nhà văn hóa xóm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế,” bà Thủy nói.
 
“Trẻ 5 tuổi, chúng tôi bảo đảm 100% trẻ đến trường, không phân biệt sinh con thứ mấy. Nhưng trẻ từ 3-5 tuổi chúng tôi ưu tiên trong diện gia đình sinh đẻ có kế hoạch. Dù biết là sai luật, ảnh hưởng đến dư luận, nhưng đây là giải pháp trước mắt bởi điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, phải chấp nhận,” ông Mậu nói.
 
(Người Việt)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...