Jump to content

Trung Cộng phát triển thêm hoả tiễn thế hệ mới


Recommended Posts

Trung Cộng phát triển thêm hoả tiễn thế hệ mới

 

Cali Today News– Trung Cộng hiện đang phát triển dạng hoả tiễn thế hệ mới để đối đầu với các mặt trận  mới trong chiến tranh về hoả tiễn.

Theo các chuyên gia cao cấp Trung Cộng, đây là thế hệ kế tiếp trong thiết kế hoả tiễn, ứng dụng thông minh nhân tạo (AI) tân kỳ đối phó với sự leo thang căng thẳng và đối đầu với địch thủ có sự phát triển kỹ thuật vô cùng tinh xảo là Hoa Kỳ.

Wang Chanqing là giám đốc của Phòng Thiết Kế Tổng Quát thuộc Đệ Tam Học Viện của Tập Đoàn Kỹ Nghệ Khoa Học Hàng Không Trung Hoa cho hay: thế hệ hoả tiễn mới này phù hợp với nhu cầu đòi hỏi của các tư lệnh chiến trường trong các tình huống đặc biệt. Nó được nâng cấp về các tính năng chuyên môn  kể cả các nhiệm vụ trên đường bay.  Đó là sự đòi hỏi làm sao cho thế hệ hoả tiễn này vừa linh động vừa có kết quả chính xác hơn.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã tuyên bố về sự ra đời của loại “hoả tiễn diệt hạm”(carrier killer) Dongfeng-21D có thể làm cho các tư lệnh hải quân Hoa Kỳ lo ngại do nó có khả năng tìm các hàng không mẫu hạm cách xa từ 1,500 đến 1,700 cây số.

Dongfeng-21D cũng có loại hoả tiễn tầm ngắn và dài. Năm ngoái,  hai loại này được đem ra giới thiệu trong cuộc diễn binh lớn kỷ niệm năm thứ 70 ngày Nhật đầu hàng đồng minh trong Thế Chiến II tại Bắc Kinh.

Theo tạp chí Aerospace Knowledge, thế hệ hoả tiễn mới nói trên có khả năng thay đổi hình thức phá huỷ mục tiêu, thay đổi cách bay và tầm xa để đánh các mục tiêu trên đất liền và trên mặt biển. Modular design thiết kế cho hoả tiễn này, gồm  nhiều tầng, có mục đích thay phiên  liên tục làm nhiệm vụ. “Modular Design” cũng không phải là mới đối với Tây Phương hiện tại.

Thế hệ hoả tiễn mới này có cấu trúc phù hợp với nhiệm vụ mới, có thể gắn các đầu đạn khác nhau, động cơ và thiết bị dẩn đường dựa theo tính chất của mục tiêu.

 Hiện nay Hải Quân Mỹ chưa hay không muốn công bố rõ ràng về khả năng của Mỹ diệt các loại hoả tiễn “diệt hạm’ này ra sao? Sau Dongfeng 21-D, nay Bắc Kinh lại ra đời thêm một thế hệ hoả tiễn kế tiếp mới hơn để bù lại khả năng thiếu sót về hải quân của Bắc Kinh là sự thiếu thốn về hàng không mẫu  hạm của nước này.

Bắc Kinh có thể không chọn lựa thi đua với Mỹ trong cuộc ‘chạy đua vũ trang’ về hàng không mẫu hạm mà chọn lựa thiết kế hoả tiễn thế hệ mới ít tốn kém hơn nhiều lần nhưng có khả năng ‘làm chùn bước’ các hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ vào Biển Đông hay tiếp cận vào bờ biển Trung Cộng.

Nếu vậy thế hệ hoả tiễn đời mới này cũng nằm trong chiến lược chống tiếp cận “Anti Acess/Anti Denied A2/AD” của Bắc Kinh đối phó với hải quân Hoa Kỳ.

tin và bình  Đinh Hoa Lư

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...