Jump to content

HRW yêu cầu trừng phạt cách bài trừ ma túy của Tổng thống Philippines


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-08-23

  •  
000_E67N9.jpg
Các tù nhân nấu ăn trong một nhà tù ở Philippines hôm 30/7/2016.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Cảnh sát Philippines cho hay khoảng 1,900 người bị bắn chết trong 7 tuần qua sau khi Tổng Thống Rodrigo Duterte kêu gọi mọi người tham gia chương trình bài trừ ma túy.

Con số này được Tổng Giám Đốc Cảnh Sát Quốc Gia Phi là ông Ronaldo dela Rosa đưa ra sáng nay trong buổi điều trần trước Thượng Viện, nói thêm rằng cảnh sát bắn hạ 750 người về tội buôn bán ma túy, nhưng có 40 người bị bắn chết vì tội trộm cắp.

Ông Dela Rosa cũng nói rằng chính phủ không hề chủ trương bắn bỏ tất cả những kẻ buôn bán hay sử dụng ma túy, đồng thời cũng nói có 300 nhân viên cảnh sát đang bị điều tra vì tình nghi tiếp tay với bọn gian dưới những hình thức khác nhau.

Ông cho biết nếu bị xác nhận có tội, những người này sẽ bị sa thải hoặc bị truy tố ra tòa.

Tối hôm qua tại Washington D.C., Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng bày tỏ mối quan tâm sâu xa về con số người bị cảnh sát Phi bắn chết trong những tuần lễ vừa qua, kêu gọi chính phủ Phi phải tôn trọng những quyền căn bản của con người, tức phải đưa kẻ tình nghi ra tòa xét xử theo đúng quy định luật pháp, thay vì nổ súng bắn hạ tại chỗ.

Tại New York, Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch cũng đưa ra phát biểu tương tự, kèm theo lời kêu gọi và Hoa Kỳ và các quốc gia EU phải có biện pháp cứng rắn hơn, để chính phủ của Tổng Thống Duterte biết rằng điều đang làm là điều không đúng với luật pháp cũng như không thể chấp nhận.

Hai đề nghị Human Rights Watch đưa ra là Hoa Kỳ và EU nên cắt quan hệ ngoại giao và quan hệ kinh tế với Phi, nói thêm nếu không có những biện pháp cứng rắn này, chuyện cảnh sát tự ý nổ súng giết người sẽ tiếp diễn ở Philippines.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...