Jump to content

NÓNG: Việt Nam kêu quốc tế chặn đứng tham vọng lãnh thổ của Bằc Kinh


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang ngày 24/08/2016 kêu gọi hợp tác quốc tế để duy trì hòa bình tại Biển Đông, nhằm chận đứng tham vọng lãnh thổ của Bằc Kinh, tại vùng biển đang được nhiều nước tranh chấp trong đó có Việt Nam.
 
media
Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tiếp đón tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội, ngày 24/05/2016. REUTERS
« Chúng tôi rất ủng hộ sự hợp tác của Pháp và các quốc gia khác trong tiến trình duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và tại Biển Đông ». Chủ tịch nước Việt Nam tuyên bố như trên, trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi dành cho hãng tin Pháp AFP, trước chuyến viếng thăm của tổng thống Pháp François Hollande vào đầu tháng Chín. Ông Trần Đại Quang nói thêm, đó là vấn đề « đảm bảo an ninh, tự do hàng hải và hàng không ».
 
Ý tưởng về sự giúp đỡ của quốc tế trong vùng biển tranh chấp đã được bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đưa ra từ đầu tháng Sáu : ông đề nghị các nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu gởi chiến hạm đến tuần tra tại Biển Đông.
 
Trong chuyến thăm Philippines cuối tháng Bảy, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố rằng Washington mong muốn tránh « đối đầu » trên Biển Đông, và cũng đề nghị giúp đỡ giải quyết xung đột.
 
Hôm 12/7, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye đã ra phán quyết thuận lợi cho Philippines, khẳng định Trung Quốc không hề có « quyền lịch sử » tại vùng biển chiến lược này, và đường lưỡi bò tự vẽ là không có căn cứ pháp lý. Bắc Kinh phẫn nộ cho biết sẽ không tôn trọng phán quyết.
 
Thụy My
 
(RFI)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...