Jump to content

Liên Hiệp Quốc bất lực trước vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Minh AnhĐăng ngày 25-08-2016 Sửa đổi ngày 25-08-2016 16:19
media
Ảnh chụp tên lửa Bắc Triều Tiên được phóng lên từ tàu ngầm. Hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA công bố bức ảnh ngày 25/08/2016.REUTERS/KCNA

Ngay sau khi một vụ bắn thử tên lửa từ tầu ngầm được thực hiện, ngày hôm qua, 24/08/2016, 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã có một cuộc họp kín kéo dài hai giờ. Tuy nhiên, theo các nguồn tin ngoại giao, các bên đã không thể đưa ra một tuyên bố chung.

Trả lời giới báo chí, chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An trong tháng 8/2016, đại sứ Malaysia, ông Ramlan Ibrahim cho biết định chế này sẽ xem xét một dự án tuyên bố do Hoa Kỳ đề xuất, lên án vụ bắn thử tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Ông Ibrahim xác nhận là phần đông các thành viên trong Hội Đồng “nói chung đều lên án” vụ bắn thử này, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Vấn đề còn lại là “phải quyết định xem lời lẽ lên án ra sao”.

Cuộc họp này đã được triệu tập theo yêu cầu của Hoa Kỳ và Nhật Bản ngay sau khi Bình Nhưỡng cho tiến hành vụ bắn thử tên lửa từ tầu ngầm. Hỏa tiễn này đã đi được 500km về phía bờ biển Nhật Bản.

Với khoảng cách này, các chuyên gia đánh giá chế độ Bình Nhưỡng đã có những tiến bộ rõ rệt trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo. Thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA trích phát biểu của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Un khẳng định vụ thử đã “thành công lớn”.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc không ra được một thông cáo chung lên án các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

AFP nhắc lại hồi đầu tháng 8/2016, Liên Hiệp Quốc đã không thông qua được một tuyên bố chính thức vì thái độ của Trung Quốc. Bắc Kinh lấy làm khó chịu về việc Hoa Kỳ cho triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc, cho rằng hệ thống tên lửa này đe dọa đến an ninh Trung Quốc.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...