Jump to content

Biển Đông: Nga-Trung sẽ tập trận phối hợp đổ bộ, đánh chiếm đảo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nga-Trung tuyên bố sẽ tổ chức tập trận chung trên Biển Đông, trong đó có khoa mục đổ bộ đánh chiếm đảo của lực lượng hải quân đánh bộ.
 
Nga-Trung se tap tran do bo, danh chiem dao tren Bien Dong
Nga-Trung tuyên bố sẽ tổ chức tập trận đổ bộ đánh chiếm đảo trên Biển Đông
Nga và Trung Quốc tuyên bố tập trận không nhằm vào ai
 
Nga và Trung Quốc đã thống nhất thời gian và vùng biển triển khai cuộc tập trận “Liên hợp trên biển 2016” (Joint Sea 2016), hay còn gọi là “Tương tác biển” (Naval Interaction). Theo đó, tập trận lần này sẽ được triển khai ở Biển Đông từ ngày 12 đến 19 tháng 9 năm 2016.
 
Theo Trưởng phòng Bảo đảm thông tin Hạm đội Thái Bình Dương Nga Vladimir Matveyev cho biết, diễn tập lần này chủ yếu nhằm huấn luyện cho lực lượng hải quân thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Nga và lực lượng hải quân Trung Quốc về khả năng bảo vệ và phòng vệ trên biển, đồng thời nâng cao khả năng phối hợp trong tác chiến đổ bộ.
 
Trên Hoàn Cầu Thời Báo, một chuyên gia tin tức Trung Quốc giấu tên cho biết, để nâng cao khả năng bảo vệ và phòng vệ trên biển, tập trận liên hợp Nga - Trung Quốc lần này tập trung vào các khoa mục tác chiến phòng ngự gồm phòng không, chống ngầm, chống hạm, tác chiến điện tử và tác chiến đổ bộ.
 
Về mục đích, nội dung và các khoa mục diễn tập tác chiến đổ bộ lần này được cho là không nhằm vào bất cứ nước thứ 3 nào, không có giả định đối tượng tác chiến cụ thể.
 
Với khoa mục này, hai bên xác định mục tiêu chủ yếu là nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, khả năng phối hợp, trình tự và chiến thuật tác chiến, trong đó bao gồm chiến thuật, kỹ thuật cơ bản trong chỉ huy tác chiến lực lượng đổ bộ, tổ chức chỉ huy di chuyển đội hình và tấn công khi lực lượng đổ bộ này từ biển đặt chân lên đất liền.
 
Lực lượng cụ thể của Nga tham gia tập trận còn chưa được xác định, còn về phía Trung Quốc sẽ có sự tham gia của lực lượng tàu chiến, lực lượng bảo đảm và các đơn vị hải quân đánh bộ thuộc Hạm đội Nam Hải.
 
Những năm gần đây Hải quân Trung Quốc rất chú trọng xây dựng lực lượng hải quân đánh bộ, thông qua các cuộc tập trận chung kiểu như thế này, quân đội Trung Quốc muốn nâng cao khả năng tác chiến đổ bộ cùng với những kỹ năng thực chiến không chỉ ở vùng biển gần mà còn ở vùng biển xa cho lực lượng này.
 
Theo tuyên bố của Bắc Kinh, cuộc tập trận liên hợp hải quân Nga-Trung Quốc lần này là nằm trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng đã được Bộ quốc phòng hai nước thống nhất và lên kế hoạch từ trước đó. Sự kiện này cũng đã được thông báo rộng rãi trên bình diện quốc tế.
 
Khoa mục thao luyện, địa điểm tập trận nhạy cảm
 
Cho đến thời điểm này thì cả phía Nga và Trung Quốc đều chưa có công bố địa điểm cụ thể sẽ triển khai diễn tập. Tuy nhiên theo bình luận của chuyên gia quân sự Trung Quốc thì Mỹ và Nhật Bản sẽ tập trung máy bay trinh sát theo dõi diễn biến cuộc tập trận này.
 
Các chuyên gia nhận định rằng, bất cứ một cuộc tập trận nào cũng đều có những mục đích, yêu cầu rõ ràng, phải xuất phát từ một kẻ địch cụ thể, một kịch bản tác chiến cụ thể.
 
Ngay cả đối với các cuộc tập trận phòng thủ, ít nhất cũng phải xác định là đối thủ tác chiến là ai, đánh vào hướng nào, bằng phương tiện gì, thời gian và địa điểm dự đoán sẽ bị tấn công, từ đó mới xác định được phương án phòng thủ.
 
Còn đối với các cuộc tập trận tấn công, chắc chắn là bên tập trận phải xác định đầu tiên là đánh vào mục tiêu nào, bằng loại vũ khí gì. Do đó, đối tượng tác chiến phải là điều được hoạch định đầu tiên, sau đó mới đến mục tiêu tác chiến.
 
Các chuyên gia nhận định rằng, tập trận đổ bộ đánh chiếm đảo là khoa mục mang tính chất tấn công đặc biệt quan trọng và có tính chất nhạy cảm, rất dễ trở thành tâm điểm chú ý của các quốc gia láng giềng. Do đó, địa điểm lựa chọn tổ chức sẽ là vấn đề rất quan trọng.
 
Giới quan sát nhận định, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang hết sức căng thẳng, đặc biệt là sau phán quyết bất lợi cho Trung Quốc của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA), Bắc Kinh sẽ né tránh vùng biển thuộc Quần đảo Trường Sa để tránh sự chú ý của cộng đồng quốc tế.
 
Giới chuyên gia quân sự nhận định, rất có thể Bắc Kinh sẽ chọn địa điểm tập trận là vùng biển có nhiều đảo, bãi đá với địa hình phức tạp để rèn luyện các khoa mục đổ bộ đánh chiếm đảo.
 
Minh Quang
 
(Đất Việt)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...