Jump to content

Ý : Vấn đề an toàn trong xây dựng nổi cộm sau vụ động đất


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mai VânĐăng ngày 26-08-2016 Sửa đổi ngày 26-08-2016 18:14
media
Đội ngũ cứu hộ tại thành phố bị động đất Amatrice, ngày 26/08/2016.REUTERS/Ciro De Luca

Theo tổng kết mới nhất tính đến hôm nay 26/08/2016, đã có 267 người chết trong cuộc động đất vừa qua ở miền trung nước Ý. Tình trạng khẩn cấp được ban hành trong vùng bị nạn sau cuộc họp Hội Đồng Bộ Trưởng do thủ tướng Matteo Renzi triệu tập gấp rút vào hôm qua.

Trước mắt 50 triệu euro được tháo khoán để giải quyết các vấn đề khẩn cấp. Các đội cứu thương tiếp tục tìm người sống sót trong không khí vừa đau thương vừa tức giận của dân chúng, tố cáo tệ nạn xem thường vấn đề an toàn trong xây dựng, không tôn trọng những quy tắc chống động đất.

Đặc phái viên RFI, Domitille Piron tường thuật từ Amatrice nơi bị động đất :

Một số nhà mới xây hay là đã có sửa chữa để an toàn hơn đã bị sụp đổ. Đó là trường hợp của trường tiểu học tại Amatrice, đã được trùng tu năm 2012. Báo chí Ý đã chỉ trích rất gay gắt : « Rất nhiều tiền bạc đổ vào đấy nhưng lại không kết quả gì mà còn gây hại cho trẻ em. »

Những lời chỉ trích đã vang lên càng lúc càng nhiều về vấn đề xây dựng thiếu an toàn, không tôn trọng những tiêu chí chống động đất, nhất là ở những nơi đông đảo người lui tới. Bệnh viện thành phố đã không bị sập vì không ở trung tâm, có điều cũng bị hư khá nhiều, không sử dụng được nữa.

 

Ở trung tâm thành phố ngược lại, khách sạn Roma hoàn toàn sụp đổ. Có ít nhất 30 du khách ở bên trong lúc xẩy ra động đất, 20 người thoát được, 6 thi hài đã được tìm thấy dưới đóng gạch vụn. 

Một chủ khách sạn cho là tình hình này không bình thường chút nào : nhiều khách sạn đã bỏ ra rất nhiều tiền để theo quy định an toàn trong lúc một số thì không. Những tòa nhà theo quy định an toàn chống động đất quả là không bị hư hại nhiều. Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để tìm người trách nhiệm trong sự sụp đổ của một số công trình. Nhưng nhiều người cho là vô ích vì không phải lỗi ai cả khi động đất.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...