Jump to content

Đột nhập vào Đại sứ quán Ecuador, cảnh sát phản ứng sau hai giờ. Mọi người lo sợ cho cuộc sống của Julian Assange


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
28 Tháng Tám , 2016
 

Một kẻ lạ mặt đã cố đột nhập trái phép vào đại sứ quán Ecuador ở London, nơi nhà sáng lập WikiLeaks đang cư trú từ vài năm nay. Phản ứng chậm chạp của cảnh sát Anh và lời kêu gọi của một số chính trị gia và nhà báo Mỹ về việc giết Julian Assange không cần xét xử, đã dẫn đến suy đoán sự việc vừa rồi là một âm mưu bất thành để ám sát Assange.

Fondatorul website-ului WikiLeaks, Julian Assange.

Người sáng lập trang web Wikileaks, Julian Assange. (Ảnh chụp màn hình)

Trên tài khoản Twitter của Wikileaks đã cho biết trong tuần này một người lạ mặt đã cố gắng trèo tường vào đại sứ quán Ecuador tại Vương quốc Anh lúc 2:47 sáng. “Kẻ đột nhập” đã thoát khỏi cảnh sát và an toàn chạy ra, trong khi an ninh của đại sự quán phải đợi 2 tiếng thì cảnh sát London mới đến hiện trường, dù đồn cảnh sát chỉ cách sứ quán có 2 phút, sứ quán này là nơi cư trú của người cung cấp thông tin Julian Assange.

Nhà sáng lập WikiLeaks, bị cáo buộc xâm hại tình dục, tội mà nhiều người cho rằng được dựng lên, đã bị mắc kẹt trong đại sứ quán từ tháng 8 năm 2012, khi Ecuador đồng ý cho Assange tị nạn chính trị để giúp anh này tránh khỏi quyền tài phán của chính phủ Anh. Theo Ngoại trưởng Anh William Hague, Assange sẽ không được đảm bảo trong bất kỳ hoàn cảnh nào để quá cảnh qua lãnh thổ Vương quốc Anh và có thể đi ra khỏi vòng vây mà anh ta đang mắc vào.

Kể từ đó, chính phủ Anh và Ecuador đã có một số căng thẳng vì vấn đề này, Vương quốc Anh thậm chí còn đe dọa hủy bỏ quy chế ngoại giao của Đại sứ quán. Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino tuyên bố (vào thời điểm đó) rằng London thổi phồng vụ việc và tiếp tục cho phép Assange ở lại đại sứ quán. “Tôi không tin họ sẽ dám vi phạm luật pháp quốc tế. … Không thể đường đột đi vào trụ sở ngoại giao, chúng tôi không thể tưởng tượng điều này xảy ra”, Patino cho biết trong năm 2012.

Quảng cáo

Có vẻ cảnh sát Anh đã lo sợ nhiều hơn về thực tế rằng Assange có thể giành lại được tự do cho bản thân hơn là được sứ quan bảo vệ. Có thời điểm, Scotland Yard đã thực hiện một sự canh gác 24 giờ tại đại sứ quán bằng tiền thuế của người dân Anh.

Theo BBC: “Từ tháng 6 năm 2012 đến tháng 10 năm 2014, chi phí giám sát trực tiếp đã là 7,3 triệu bảng Anh, trong đó 1,8 triệu bảng cho giờ làm thêm, theo cảnh sát cho biết. Scotland Yard đã xác nhận với người đóng thuế Anh, trên thực tế, chi phí hoạt động trong 28 tháng đầu tiên, tới ngày 31 tháng 10 năm 2015, đã lên đến 9 triệu bảng Anh”.

Tuy nhiên, phải mất hơn hai giờ để cảnh sát đối phó với một tội phạm xảy ra cách đồn một khoảng cách khoảng 120 giây. Chính phủ Ecuador đã đưa ra một lời tuyên bố bày tỏ sự thất vọng mạnh mẽ đối với phản ứng không phù hợp của chính quyền Anh.

Giới chức Ecuador ở Anh đã tuyên bố “trong những giờ đầu tiên của buổi sáng ngày 22 tháng 8 năm 2016, 1 người lạ mặt đã tìm cách đột nhập (mà không có phép) vào trong toà nhà của đại sứ quan Ecuador ở London.

“Đại sứ quán đã cung cấp bằng chứng cho cảnh sát Anh để giúp làm rõ sự việc này một cách nghiêm túc.

“Theo Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao (1961), nước chủ nhà có một trách nhiệm đặc biệt để thực hiện  tất cả các biện pháp thích hợp để bảo vệ không gian của bất kỳ cơ quan ngoại giao nào trước mọi sự  xâm nhập hoặc gây tổn hại. Trong trường hợp này, an ninh của Đại sứ quán Ecuador ở Anh là trách nhiệm của chính quyền Anh.

“Chính phủ Ecuador bày tỏ quan ngại về phản ứng chậm chạp của chính quyền Anh, khi họ đến Đại sứ quán sau hơn hai giờ sau khi vụ việc xảy ra.

“Chính phủ Ecuador lấy làm tiếc rằng, mặc dù nguồn lực rất lớn được chính phủ Anh sử dụng để ngăn cản ông Julian Assange rời khỏi sứ quán Ecuador, giới chức [Anh] đã không phản ứng nhanh chóng trước âm mưu đột nhập trái phép đặc biệt nghiêm trọng này [vào trong tòa nhà đại sứ quán].

“Chính phủ Ecuador bày tỏ mong muốn hợp tác với lực lượng an ninh tại Anh để ngăn chặn những sự cố trong tương lai và để ký lại cam kết bảo vệ Julian Assange”.

Vụ việc cố gắng đột nhập vào đại sứ quán Ecuador xảy ra chưa đầy một tháng sau khi Assange đã hứa sẽ công bố trên Wikileaks một loạt mới các email chứa các thông tin nhạy cảm về Quỹ Clinton. Nhiều quan chức và nhân vật truyền thông ở Mỹ đã kêu gọi giết Julian Assange không cần xét xử, dẫn đến suy đoán âm mưu đột nhập gần đây nhằm vào Đại sứ quán Ecuador có thể là một vụ ám sát hụt.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...