Jump to content

Động đất ở Ý : Nhiều di sản văn hóa bị phá hoại


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 28-08-2016 Sửa đổi ngày 28-08-2016 14:49
mediaCảnh nhàcổ đổ sập ở Amatrice. Ảnh ngày 27/08/2016.Reuters

Trận động đất ngày 24/08/2016 tại miền trung nước Ý đã làm ít nhất 290 người chết và vô số người bị thương. Con số này sẽ còn tăng cao và các đội cứu thương vẫn tiếp tục đào bới các đống gạch vụn. Ngoài thiệt hại vật chất. Bên cạnh đó, hàng trăm di sản văn hóa nổi tiếng trong vùng cũng bị tàn phá nhiều. 
 

Đặc phái viên RFI, Domitille Piron tường thuật :

'' Có đến 293 di sản văn hóa của Ý bị hư hại hoặc sụp đổ trong trận động đất. Amatrice, trong năm 2015, được chọn là một trong các thành phố đẹp nhất nước Ý, một thành phố thời Trung Cổ với đền đài, công trình thời La Mã, thời Barocco rồi đến thời Phục Hưng.

Thánh đường San Francesco, thế kỷ thứ XIII, đã bị phá hủy một nửa, nhưng còn lại tháp chuông với chiếc đồng hồ đã trở thành biểu tượng của trận động đất. Một cư dân tên Armando Gianni giải thích : « Chiếc đồng hồ đã ngưng đúng vào lúc động đất. Có rất nhiều nhà thờ rất cổ xưa trong vùng, giờ đây đã biến mất. »

Được mệnh danh là « Thành phố 100 nhà thờ », Amatrice đã mất đi nhiều « báu vật » thế kỷ XIII và XV của mình. Ở mặt tiền nhà thờ Sant’Agostino, người ta còn thấy huy hiệu thành phố và ghi chú năm 1428. Bên trong thì vách đã sụp đổ, tường bên ngoài cũng không còn vững.

 

Bà Anna Maria cũng như những người dân khác, đã tỏ ý tiếc nuối thành phố rất đẹp đẽ của mình với chút khôi hài : « Không còn gì hết, chỉ còn kỷ niệm thôi, và đồi núi. Ít ra là ông trời đã không lấy đi đồi núi của chúng tôi. »

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...