Jump to content

MU có đủ sức vô địch


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Huy Bùi
BBC Việt ngữ
 
160807181543_community_shield__640x360_a
Image copyrightAP

Đã nhiều năm, kể từ mùa 2011-2012, câu lạc bộ Manchester United mới có sự khởi đầu 100% với ba trận thắng liên tiếp. Và không ai khác hơn, chính huấn luyện viên Mourinho và một số nhân tố mới đã giúp đội chủ sân Old Trafford trở lại vị trí của một thế lực có thể thách thức cho chức vô địch giải Premier League.

Đội hình mạnh hơn

160807181701_zlatan_ibrahimovic_640x360_Image copyrightEPA Image captionIbrahimovic ghi bàn cho MU trong trận Community Shield

Trước hết, phải công nhận những gương mặt mà huấn luyện viên Mourinho mang về, ngay lập tức có tác động tích cực lên lối chơi cũng như kết quả của United đến thời điểm này. Những Ibrahimovic, Bailly, Pogba, Mkhitaryan đã ngay lập tức tạo nên một hình ảnh khác hẳn trong lối chơi của Quỷ Đỏ, không chỉ về mặt chuyên môn mà còn về mặt tinh thần thi đấu.

Nhiều chuyên gia bóng đá của BBC như Alan Shearer, Danny Murphy, Ian Wright ... đều có cùng nhận định Ibrahimovic tạo nên hiệu quả ngay tức thì, không chỉ gây khó khăn cho hậu vệ đối phương mà còn có khả năng ghi bàn trong bất cứ tình thế nào, và trong những giờ phút quyết định. Bốn bàn trong bốn trận (tính cả trận Community Shield) tuy chưa phải là một con số quá ấn tượng nhưng nó cho thấy ở độ tuổi 34, Ibrahimovic vẫn là một tiền đạo đáng sợ và quan trọng nhất là lấp được khoảng trống mà MU thiếu trong nhiều năm qua: tiền đạo săn bàn đúng nghĩa.

160814153745_manchester_united__640x360_Image copyrightALL SPORT Image captionIbrahimovic ghi bàn cho MU trong trận gặp Bournemouth

Ngay như trong trận gặp Hull City hôm thứ Bảy 27/08, tuy không có bàn thắng nhưng Ibrahimovic cho thấy sự có mặt của mình trên hàng công, MU có rất nhiều lợi thế và tạo được cơ hội cho đồng đội. Sự có mặt thường xuyên trong khu vực 16m50 ở hiệp một của Ibrahimovic khiến hậu vệ Hull rất vất vả và nếu cú giật gót thành bàn thì đúng là MU có một số 9 hoàn hảo, kể từ thời Andy Cole.

Và khi được chỉ đạo thi đấu rộng và lùi trong hiệp hai, Ibrahimovic một lần nữa cho thấy khả năng làm tường tuyệt vời để tạo điều kiện cho những Rashford, Mkhitaryan thâm nhập vòng cấm gây khó dễ cho đối phương.

Hàng công như vậy nhưng nhân tố chính lèo lái cỗ máy MU vận hành không mệt mỏi lại chính là Pogba, tiền vệ mà theo bình luận viên Danny Murphy là “có mặt khắp mọi nơi, theo đuổi đối phương dù có bóng hoặc không bóng và thêm vào đó còn có khả năng dứt điểm ghi bàn”, sẽ là trụ cột cho bộ khung của MU trong tương lai.

Pogba có mặt khắp mọi nơi, theo đuổi đối phương dù có bóng hoặc không bóng và thêm vào đó còn có khả năng dứt điểm ghi bàn. Danny Murphy, bình luận viên BBC

Ở hàng phòng ngự, đó là trung vệ Eric Bailly, lá chắn thép của MU, người thi đấu quyết liệt nhưng rất khôn ngoan và khéo léo. Tuy hậu vệ người Bờ Biển Ngà chưa có được sự tinh quái và tố chất thủ lĩnh như Rio Ferdinand ngày nào, nhưng chắc chắn người hâm mộ MU sẽ không phải thót tim mỗi khi đội nhà bị tấn công như những mùa trước.

Các cầu thủ này, ngoại trừ Ibrahimovic đã lớn tuổi, còn lại những Pogba, Bailly, Rashford... người già nhất mới 23 và trẻ nhất mới 18. Chắc chắn, đây sẽ là những nhân tố cho tương lai của MU, như lời nhận định của Alan Shearer.

Nói về Rashford, cựu tiền đạo của New Castle nhận định: “Chắc chắn Rashford sẽ thường xuyên chiếm suất đá chính trong thời gian tới, và có nhiều kinh nghiệm quí giá vì thi đấu cùng Zlatan và Rooney.” Trong khi chuyên gia Ruud Gullit thì nhận xét : “Rashford có khả năng đi bóng trực diện và qua mặt đối phương dễ dàng. Lối thi đấu này mở ra nhiều cơ hội cho đồng đội.”

Tinh thần tốt hơn

151029141813_wayne_rooney_640x360_pa.jpgImage copyrightPA Image captionRooney luôn là người truyền tinh thần cho đồng đội

Trong các trận từ đầu mùa giải đến giờ, trận đấu với Hull City cho thấy rõ nét về tinh thần thi đấu của MU. Nó thể hiện sự quyết tâm giành chiến thắng của các cầu thủ áo đỏ đến tận giây phút cuối cùng, dù vấp phải sự phòng thủ kiên cường của đối thủ.

Đây cũng là điều mà MU thiếu trong những mùa qua, dưới thời David Moyes và Louis van Gaal. Thậm chí, ở mùa trước, lối đá của MU do huấn luyện viên người Hà Lan áp dụng còn bị chê là nhàm chán và không có tinh thần thi đấu, không đúng với truyền thống của Quỷ Đỏ, dù đội luôn kiểm soát bóng với tỉ lệ áp đảo.

Chúng tôi cho thấy một ý chí quyết tâm đáng kinh ngạc. Chúng tôi cố gắng, cố gắng tấn công và cuối cùng đã đạt được kết quả. HLV Mourinho trả lời phỏng vấn BBC

Các bình luận viên Alan Shearer và Phil Neville cho rằng Mourinho đã áp dụng một lối đá trực diện và đơn giản cho MU, đó là tấn công không ngừng nghỉ, kể cả khi dẫn bàn. Tất nhiên, Mourrinho vẫn là một huấn luyện viên đề cao sự chắc chắn và kết quả, nên dù khi ở thế thắng, ông vẫn có những điều chỉnh nhằm tăng cường khả năng phòng ngự để bảo vệ thành quả, nhưng rõ ràng nhà cầm quân Bồ Đào Nha không còn áp dụng lối chơi đổ bê tông và thi đấu chỉ để nhắm đến chiến thắng với cách biệt tối thiểu 1-0.

Và cuối cùng, vẫn là Rooney, nhân tố không thể thiếu trong việc duy trì và giữ lửa cho MU. Hình ảnh Rooney đua tốc độ và với pha đi bóng từ biên tạo nên đường chuyền dọn cỗ cho Rashford ghi bàn cho MU ở phút thứ 93 trong trận thắng Hull là minh chứng rõ nhất-MU thi đấu quyết liệt đến giây cuối cùng.

Sau trận đấu, trả lời BBC, ông Mourinho nói: “Chúng tôi cho thấy một ý chí quyết tâm đáng kinh ngạc. Chúng tôi cố gắng, cố gắng tấn công và cuối cùng đã đạt được kết quả.”

Rất nhiều phóng viên, nhà phân tích có ý phê phán về chuyên môn của Rooney và điều này không hề sai. Bất cứ người xem nào cũng có thể nhận thấy Rooney không còn sự sắc bén và khả năng ghi bàn đều đặn như trước đây, nhưng nếu chỉ tập trung nói về chuyên môn , sẽ bất công cho số 10 của MU.

Tôi rất ngạc nhiên vì có quá nhiều câu hỏi về Rooney. Tôi tin anh ta và Rooney sẽ là cầu thủ rất quan trọng đối với tôi và câu lạc bộ HLV Mourinho

Cựu tiền đạo Gary Lineker đã đặt câu hỏi cho các vị khách mời trong Chương trình bình luận bóng đá hàng tuần của BBC và hầu như ai cũng phải đồng ý là chưa có cầu thủ nào có thể thay thế được vai trò của Rooney ở MU trên cương vị một người thủ lĩnh, một người truyền cảm hứng và tinh thần thi đấu.

Vậy nên, ở thời điểm hiện tại, thay vì chỉ trích về chuyên môn của Rooney, mà thực ra cũng không đến nỗi quá tệ, thì mọi người nên mong cầu thủ này duy trì thể lực và có tinh thần thi đấu như hiện nay để giúp MU hoàn thành mục tiêu của mình ở cuối mùa giải-đạt thành tich tốt nhất. Mourrinho đã nói: “Tôi rất ngạc nhiên vì có quá nhiều câu hỏi về Rooney. Tôi tin anh ta và Rooney sẽ là cầu thủ rất quan trọng đối với tôi và câu lạc bộ.”

Thách thức cho chức vô địch

160828151734_pogba_640x360_bbc_nocredit.
Chúng tôi không muốn một sự khởi đầu hoàn hảo, mà là một sự kết thúc hoàn hảo HLV Mourinho

Vẫn còn sớm đẻ nói liệu MU có thể lên ngôi ở mùa giả năm nay hay không, nhưng các chuyên gia bóng đá của BBC đều cho rằng chắc chắn MU là một thế lực có thể thách thức cho chức vô địch ở mùa này. Không phải chỉ vì họ có sự bổ sung đội hình giúp cải thiện chuyên môn, mà vì họ có một huấn luyện viên luôn hướng đến chiến tahwsng và biết truyền ngọn lửa khát khao cho các học trò.

Trả lời phỏng vấn BBC, ông Mourrinho nói: “Chúng tôi không muốn một sự khởi đầu hoàn hảo, mà là một sự kết thúc hoàn hảo.”

Sự hoàn hảo mà Mourrinho nói đến, hiển nhiên là chức vô địch. Nhưng kể cả khi học chưa làm được điều đó ở mùa này, với suy nghĩ và định hướng như vậy, cộng với những gì Mourrinho đang áp dụng khá thành công cho các học trò, chắc chắn các đội bóng top đầu của Premier League phải dè chừng và cũng rất khó khăn mới có thể cản được bước tiến của nửa Đỏ thành Manchester.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...