Jump to content

Lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi vào Syria


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160828032100_turkey_cross_border_640x360
Image copyrightAP Image captionCuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào cả tổ chức IS và lực lượng người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại nhân mạng đầu tiên trong chiến dịch tăng cường vào miền bắc Syria, quân đội cho biết.

Một người lính bị chết khi các chiến binh người Kurd bắn vào xe tăng. Truyền thông của người Kurd nói ba xe tăng đã bị phá hủy.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn qua biên giới đầu tuần này trong chiến dịch nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cả lực lượng người Kurd trong khu vực.

Ở nơi khác tại Syria, các nhà hoạt động nói ít nhất 15 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng bom thùng ở Aleppo.

Cuộc giao tranh giữa các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd diễn ra hôm thứ Bảy 27/8 gần Jarablus, một thị trấn biên giới mà Thổ Nhĩ Kỳ giúp lực lượng nổi dậy Syria chiếm lại từ tay Tổ chức IS hôm thứ Tư 24/8.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ném bom các vị trí ở phía nam thị trấn, nhóm đồng minh với lực lượng nổi dậy người Kurd gọi hành động này là "sự leo thang nguy hiểm".

Ba binh lính khác bị thương trong trận chiến với các chiến binh người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ thề sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi nào không còn đe dọa "khủng bố" từ quốc gia láng giềng, có vẻ như là ám chỉ cả tổ chức IS và người Kurd.

Nước này sợ các chiến binh người Kurd chiếm được một dải lãnh thổ dọc biên giới mà họ không thể chọc thủng, vốn có thể là một động lực rất lớn cho Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một nhóm chiến binh người Kurd nổi dậy đòi tự trị từ Thổ Nhĩ Kỳ.

160828032214_turkey_cross_border_624x351Image copyrightREUTERS Image captionNgười Syria sơ tán từ một khu vực bị chiếm đóng đến một thị trấn do quân chính phủ nắm giữ

Thổ Nhĩ Kỳ làm phức tạp thêm cuộc nội chiến Syria vốn đã kéo dài quá lâu. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy người Kurd đều là đồng minh của Hoa Kỳ.

Trong một diễn biến khác, một trạm kiểm soát gần sân bay của thành phố Diyarbakir miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công bằng đạn rocket vào tối thứ Bảy 27/8. Cuộc tấn công không gây thương vong và không có chuyến bay nào bị gián đoạn.

Hai thùng phuy chứa chất nổ bị kích hoạt cách nhau vài phút trong khu vực do quân nổi dậy chiếm đóng ở thành phố Aleppo, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, một nhóm quan sát đối lập cho biết.

Vụ nổ đầu tiên nhắm vào đám đông đang tưởng niệm các nạn nhân trẻ em trong một vụ tấn công tương tự đầu tuần này, và quả bom thứ hai nhắm vào đám đông tụ tập lại sau khi quả bom thứ nhất phát nổ, các nhà quan sát cho biết.

160828032229_turkey_cross_border_624x351Image copyrightREUTERS Image captionQuân nổi dậy di chuyển về thị trấn Idlib do phe đối lập kiểm soát

Đặc phái viên Liên hiệp Quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura, kêu gọi các bên tham chiến ở Aleppo cho phép chuyển phát nhu yếu phẩm vào thành phố hôm Chủ Nhật 28/8.

Cũng trong ngày thứ Bảy 27/8, Chính phủ Syria nói họ đã chiếm lại thị trấn Darayya, gần thủ đô Damacus, sau khi những binh lính nổi dậy cuối cùng rời khỏi đây theo một thỏa thuận kết thúc bốn năm chiếm đóng.

Hàng ngàn thường dân cũng rời khỏi nơi này theo thỏa thuận, họ đã phải chịu nhiều năm bị đánh bom liên tiếp và không có nhu yếu phẩm.

Một trong số những người chuyển tới thị trấn do chính phủ chiếm giữ là cậu bé bốn tuổi tên Yazan.

"Bé chưa bao giờ được ăn kẹo trước đó," mẹ của em nói với hãng tin AFP. "Bé vui như bay tới cung trăng khi được thấy bánh quy."

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...