Jump to content

Nữ thương gia Mỹ gốc Việt bị Trung Quốc ép nhận tội gián điệp


Recommended Posts

Một nữ thương gia gốc Việt ở Houston bị nhà cầm quyền Trung Cộng cáo buộc tội gián điệp hồi tháng trước sau khi giam giữ bà trong hơn một năm, đã bị ép buộc phải nhận tội, và đã được đưa vào bệnh viện hai lần sau những cuộc hỏi cung mà bà mô tả là "tra tấn tinh thần".
 
sandyphan-gillis_gia_dinh_cung_cap.jpg?itok=14kadWYU
Nữ thương gia Mỹ gốc Việt-Hoa Sandy Phan-Gillis (Ảnh gia đình cung cấp)
Chồng của bà Sandy Phan-Gillis cho biết những chi tiết này vào hôm Thứ Sáu 26/08 vừa qua, sau khi bà được gặp giới chức lãnh sự Hoa Kỳ mà không có sự hiện diện của an ninh Trung Cộng lần đầu tiên hồi tháng trước. Hồi đầu tháng này, ông Jeff Gillis đã gặp nhóm luật gia được chỉ định bào chữa cho bà là hãng luật nhân quyền hàng đầu Mo Shaoping. Các luật sư nói với ông Jeff rằng vợ ông cho biết bà đã cảm thấy bị ép buộc phải nhận tội, và cuộc nhận tội đã được ngụy tạo. Hiện chưa rõ chính xác bà Sandy đã thú nhận những gì.
 
Các luật sư đã được xem bản cáo trạng. Nhưng theo họ, cáo trạng chỉ bao gồm việc diễn giải thêm những cáo buộc trong hồ sơ của bà. Bà cũng nói với các luật sư và giới chức lãnh sự Mỹ rằng bà bị hỏi cung mỗi ngày trong suốt sáu tháng. Các buổi hỏi cung diễn ra thô bạo khiến bà sợ hãi, đến nỗi có lúc bà bị ngất xỉu và nhồi máu cơ tim, dẫn đến hai chuyến nhập viện cấp cứu. Theo ông Jeff Gillis, những chi tiết này đủ để khiến cho trường hợp của vợ ông phù hợp với định nghĩa của Liên Hiệp Quốc về tra tấn.
 
Huy Lam
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...