Jump to content

“Lời nói gió bay” hay “cỗ xe bốn ngựa kéo không lại”?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh Sách

29-8-2016

H1Khi nhắc đến bằng chứng, người ta thường nói “án tại hồ sơ”, “lời nói gió bay”. Nhưng cổ nhân đã dạy: Một lời nói ra, cỗ xe bốn ngựa kéo không lại” (Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy). Thế mà câu chuyện ồn ào di dời Trung tâm hành chính (TTHC) thành phố Đà Nẵng, vấn đề nóng trên diễn đàn bấy nay vừa được một lãnh đạo thành phố phủ nhận:lãnh đạo TP hiện nay hoàn toàn chưa nghĩ đến chuyện di dời TTHC”, “lãnh đạo TP Đà Nẵng có kém tới mức di dời đi rồi đập cái trụ sở đó đâu, hay là bỏ hoang phí cái trụ sở đó đến mức lãng phí 2.100 tỉ đâu. Đến một cán bộ xoàng xoàng trong hệ thống chính trị này cũng biết việc đó là không nên làm, huống hồ gì lãnh đạo của một TP như Đà Nẵng mà lại làm cái việc như thế!”.

Thông tin sẽ di dời TTHC TP Đà Nẵng không phải bị “rò rỉ” rồi báo chí loan tin mà đã phổ biến trong nội bộ giới lãnh đạo Đà Nẵng. Chính ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang đem vấn đề này ra chất vấn lãnh đạo thành phố tại kỳ họp HĐND thành phố khoá 9 vào sáng 11-8-2016. Ông nói rằng được biết lý do phải di dời tòa nhà TTHC vì vị trí không phù hợp, ảnh hưởng đến giao thông, nóng ngột ngạt, thiếu oxy, ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức (CB-CC), vậy bao giờ di dời, di dời đến đâu, trước đây xây TTHC có hỏi dân đâu, sao bây giờ di dời phải hỏi dân?

Trả lời câu hỏi của ông Trường, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố nói “đây là vấn đề lớn”, trong chương trình hành động của Thành ủy có giao các ngành nghiên cứu “xây dựng khu hành chính chứ không phải trung tâm hành chính”.

Cũng tại phiên họp HĐND, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy nói: “Chỉ có tốt hơn mới làm”, đề nghị các ngành tham mưu phải nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các CC-VC đang làm việc trong tòa nhà trước khi trình HĐND TP quyết định.

Qua thông tin trên, dự kiến di dời tòa nhà TTHC là có thực và rất rõ ràng. Dù xây dựng “khu hành chính” hay “trung tâm hành chính” thì đều đồng nghĩa với việc 1.600 CB-CC các sở, ban, ngành TP sẽ chuyển đến một địa điểm làm việc mới.  

Thế nhưng mới đây, khi trả lời báo Infonet.vn, ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng phủ nhận việc lãnh đạo TP di dời TTHC, khẳng định “lãnh đạo TP chưa bao giờ bàn đến chuyện di dời TTHC cả”. Ông nói“Lãnh đạo TP Đà Nẵng có kém tới mức di dời đi rồi đập cái trụ sở đó đâu, hay là bỏ hoang phí cái trụ sở đó đến mức lãng phí 2.100 tỉ đâu. Đến một cán bộ xoàng xoàng trong hệ thống chính trị này cũng biết việc đó là không nên làm, huống hồ gì lãnh đạo của một TP như Đà Nẵng mà lại làm cái việc như thế!”.

Ý định, chủ trương di dời TTHC do từ nội bộ lãnh đạo TP nêu ra và trả lời trước hội nghị, chứ có ai bịa đặt, vậy sao ông Trí lại “chối cãi” như vậy? Dư luận chỉ đặt ra vấn đề lãng phí, “tư duy nhiệm kỳ” thiếu trách nhiệm. Dùng tiền thuế của dân để xây tòa nhà làm việc với số tiền 2.100 tỉ đồng sau 2 năm sử dụng, kêu “nóng”, “thiếu oxy”, đòi di dời là lãng phí, coi thường “mồ hôi nước mắt” nhân dân. Di chuyển địa điểm làm việc của CB-CC các sở, ban, ngành TP đến chỗ khác, tức là “di dời” rồi còn gì, chứ không phải di chuyển cái trụ sở đó đi nơi khác theo nghĩa đen (như thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy từng làm) mới gọi là “di dời’.

Còn việc cái trụ sở đó, dù không đập đi hay bỏ hoang như ông Trí nói là chuyện khác. Công trình hơn 2.000 ngàn tỷ mới dùng muốn bỏ để xây cái mới – đó là lãng phí. Tận dụng cái bỏ đi để làm việc khác chỉ “đỡ lãng phí” một phần nào. Mỗi công trình có mục đích, công năng sử dụng riêng của nó, tận dụng để làm việc khác thì không bao giờ phát huy hết tác dụng. Người ta chỉ đánh giá về trách nhiệm, tầm nhìn của lãnh đạo TP khi có ý định di dời TTHC, chứ chưa ai dám đánh giá trình độ lãnh đạo “kém” hay không, “cán bộ xoàng xoàng” hay “lãnh đạo của một TP như Đà Nẵng” và cái từ “huống hồ” đầy “tự tin” như ông Trí nói.

Nhân đây, tôi xin tặng ông câu danh ngôn: Chẳng thà mình không nói, để người ta không biết mình ngu, còn hơn mở miệng ra, để người ta không còn nghi ngờ gì nữa!

Cho dù ý tưởng di dời TTHC chỉ là “ý tưởng ban đầu về mặt quy hoạch”, tầm nhìn đến năm 2030 đến năm 2050 như ông Trí nói đi nữa, thì lãng phí có khi còn trầm trọng hơn. Vì sao? Vì với “lỗi kỹ thuật” như hiện nay, hằng ngày TTHC sẽ tiêu tốn chi phí cho một lượng điện năng khổng lồ để điều hòa nhiệt độ, để bơm “khí tươi” vào tòa nhà, phương án sữa chữa chắp vá như “trổ cửa đón oxy” chỉ làm thay đổi thiết kế, mất an toàn trong mùa mưa bão cho tòa nhà.

Nếu tòa nhà đó thực sự “nóng”, “ngột ngạt”, “thiếu oxy” ảnh hưởng đến sức khỏe CB-CC thì các vị cứ di dời, đừng ngại. Mà các vị đâu có ngại nhỉ? Khi xây tòa nhà này, các vị đâu cần hỏi nhân dân?

Chống chế, biện hộ làm gì, các vị cứ giải thích với dân rằng: “lỗi kỹ thuật” xây dựng TTHC là do lãnh đạo TP nhiệm kỳ trước, đồng chí Nguyễn Bá Thanh (đã qua đời). Sức khỏe cán bộ là trên hết. Các vị hãy kêu lên: Không thể để trung tâm “hành chính” thành trung tâm “hành” cán bộ! Tại sao dân thừa “khí tươi”, trong khi cán bộ lãnh đạo (phục vụ dân) lại thiếu “khí tươi”? Thật bất công!

Có được diện mạo “thành phố đáng sống” như ngày nay là nhờ ai? Từ chỗ TP không ít người thu nhập thấp, chúng tôi quy hoạch, dồn họ vào các khu chung cư cho đàng hoàng, dành chỗ cho nhiều đại gia cả nước tụ về mở nhà hàng, khách sạn sang trọng, sân gôn, resort. Từ chỗ bờ biển dài và rộng vô giá trị, chúng tôi khai thác triệt để, mở đường, cho thuê mở khu du lịch. Chúng tôi còn dành riêng một khu cho Trung Quốc thuê, thành khu người Hoa để tăng thêm tình hữu nghị Việt – Hoa. Từ những núi đồi chỉ để “ngắm” ở huyện Hòa Vang, chúng tôi đã và đang “sang bằng”, đào múc đất để bán, xong bán nốt mặt bằng, lợi đủ thứ.

Mô hình khai thác quỹ đất của Đà Nẵng đáng để cả nước học tập. Tất cả đều nhằm tăng nguồn thu của TP, “ích nước lợi nhà”. Từ nguồn thu “khổng lồ” này, TP có thể xây một rừng “bắp”, chỉ một “trái bắp” – khu hành chính hiện giờ thì nhằm nhò gì!

(basam)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...