Jump to content

Kim Dotcom truyền hình trực tiếp tòa kháng án


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160830052517_kim_dotcom_megaupload_640x3
Image copyrightGETTY IMAGES Image captionÔng Kim Dotcom bị cáo buộc vi phạm bản quyền qua trang web chia sẻ tập tin

Một thẩm phán ở New Zealand nói doanh nhân công nghệ Kim Dotcom sẽ được phép tường thuật trực tuyến phiên kháng án chống lệnh dẫn độ.

Nhà sáng lập website Megaupload bị truy nã tại Hoa Kỳ với các cáo buộc vi phạm bản quyền, gian lận và rửa tiền.

Hoa Kỳ phản đối đề nghị của ông phát trực tiếp buổi điều trần tại tòa trên trang Youtube.

Kim Dotcom nói trên Twitter quyết định là sự "đột phá" và việc phát trực tuyến sẽ bắt đầu hôm thứ Tư 31/8.

Ông nói với BBC chắc chắn công chúng sẽ quan tâm đến phiên tòa.

Luật sư của Kim nói động thái thể hiện "dân chủ ở mức độ cao nhất".

"Nó cho phép mọi người trên thế giới đều có một ghế tham dự phiên tòa tại New Zealand," Ira Rothken nói với hãng tin AP, và nói nội dung tường thuật trực tuyến từ tòa sẽ có thể sẽ bị chậm 20 phút.

'Đủ dũng cảm'

Phóng viên công nghệ Bắc Mỹ của BBC Dave Lee nhận định: Kim Dotcom đã có một chiến thắng lớn ở đây. Bằng việc tường thuật trực tiếp phiên điều trần, ông hi vọng có thể cho công chúng thấy những điểm mà ông cho là không phù hợp của toàn bộ vụ án này. Bằng cách đưa cả cộng đồng công nghệ vào tòa, thay vì dựa vào các bản tin của giới báo chí, ông hi vọng có được sự ủng hộ.

Ông Kim Dotcom ca ngợi thẩm phán là "đủ dũng cảm" để cho phép tường thuật trực tuyến. Nhưng sự cho phép này đi kèm với một quy định khác thường có thể thể hiện sự ngây thơ của phiên tòa.

Cùng với 20 phút chậm hơn khi tường thuật, dẫn đến việc một số chi tiết có thể bị lược bỏ trước khi đưa lên mạng, thẩm phán cũng ra quy định khi phiên điều trần kéo dài sáu tuần kết thúc, nội dung video không thể được đăng trên mạng mãi mãi.

Nhưng cho dù những người theo dõi phiên tòa qua mạng không ai thu nội dung lại và phát nó trên mạng, cho thấy sự thiếu hiểu biết về cách cộng đồng mạng vận hành. Video về phiên điều trần của Kim Dotcom sẽ đầy rẫy trên mạng vĩnh viễn, dù thẩm phán có muốn hay không.

160830052544_kim_dotcom_megaupload_624x3 Image captionTrang web megaupload bị đóng cửa năm 2012

Kim Dotcom là người Đức, vận hành trang web chia sẻ tập tin trên mạng megaupload.com, có hàng triệu người dùng lưu trữ tập tin và tải phim, nhạc về.

FBI chiếm quyền sử dụng trang web và các địa chỉ truy cập khác thuộc về công ty này vào tháng 1/2012. Công tố viên liên bang nói trang web này đã làm các xưởng sản xuất phim, các công ty âm nhạc và những người sở hữu bản quyền thiệt hại doanh thu đến hơn 500 triệu đô la Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, một phiên tòa ở New Zealand phán quyết doanh nhân người Đức này sẽ bị dẫn độ với các cáo buộc vi phạm bản quyền, gian lận và rửa tiền.

Nhưng luật sư của ông Kim Dotcom đã kháng án, tranh luận rằng ông không nên bị buộc phải chịu trách nhiệm về hành vi của người sử dụng trang web và đã không có được phiên điều trần công bằng.

Quan ngại của Hoa Kỳ

Yêu cầu tường thuật video trực tuyến được đưa ra trong ngày đầu tòa nghe điều trần ở Auckland, có thể sẽ kéo dài tám tuần.

151223161930_kim_dotcom_624x351_reuters.Image copyrightREUTERS Image captionVụ án thu hút sự chú ý của giới công nghệ

Một luật sư bào chữa khác, ông Ron Mansfield, nói đã có "sự quan tâm chưa từng có tiền lệ của công chúng và quốc tế" vì vụ án này và nói việc tường thuật sẽ không giới hạn cho báo chí truyền thống.

Luật sư phía Hoa Kỳ nói việc tường thuật trực tuyến có thể gây ra ảnh hưởng tới phán quyết trong tương lai.

Thẩm phán Tòa tối cao, Murray Gilbert, phê bình rằng đề nghị không được đưa ra trước, nhưng ông nói ông muốn nghe quan điểm của giới truyền thông địa phương trước khi ra quyết định.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...