Jump to content

Singapore xác nhận một ổ dịch Zika ở địa phương


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
30 Tháng Tám , 2016
 

Singapore đã đưa tin về sự gia tăng các trường hợp lây truyền virus Zika tại đất nước này. Sự nhiễm bệnh chỉ gây ra triệu chứng nhẹ ở người, nhưng đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, vì virus này gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ em.

Virusul Zika se răspâdeşte în principal prin muşcătura ţânţarilor.

Virus Zika lây truyền chủ yếu do muỗi đốt. (Ảnh chụp)

Hôm qua, Bộ Y tế Singapore đã xác nhận 41 trường hợp lây truyền virus Zika tại địa phương.

Cơ quan chức năng cho biết, tất cả các trường hợp được báo cáo là cư dân và người lao động trong vùng Aljunied Crescent và Sims Drive, là khu dân cư và công nghiệp ở ngoại thành. Trong số này có khoảng 36 người lao động nước ngoài đang làm việc trong khu vực.

Rõ ràng, những người [nhiễm bệnh] gần đây đã không đi tới “các khu vực bị ảnh hưởng bởi Zika và rất có thể bị nhiễm bệnh ở Singapore. Điều này khẳng định có sự lây truyền của vius Zika tại địa phương”.

Quảng cáo

Sáng chủ nhật, hàng chục nhân viên kỹ thuật của Cơ quan Môi trường Quốc gia (NMA) đã tiến hành dọn sạch kênh mương và phun thuốc chống muỗi trong khu dân cư chính. Đồng thời, các tình nguyện viên và các nhà thầu đã phân phát tờ rơi và các vật liệu để diệt côn trùng.

Singapore đã báo cáo trường hợp mắc Zika đầu tiên trong tháng 5, là một người đàn ông 48 tuổi bị nhiễm virus sau khi thăm Brazil vào đầu năm nay. Thứ 7 tuần trước, các quan chức y tế đã xác nhận trường hợp đầu tiên bị lây truyền ở trong Singapore và cho biết họ dự đoán virus đang lây lan do muỗi truyền.

“[Bộ Y tế] không thể loại trừ một sự lây truyền thêm trong cộng đồng tại Singapore tại thời điểm một số người được thử dương tính đang sống hoặc làm việc trong các khu vực khác của đất nước”… “Chúng tôi hy vọng sẽ xác định nhiều hơn các trường hợp dương tính”.

Nhà chức trách cho biết họ đã xét nghiệm 124 người, chủ yếu là công nhân xây dựng, 78 người có kết quả  âm tính và 5 trường hợp đang được đánh giá, ngoài ra, 34 bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Chủng vi rút Zika hiện tại đang lan rộng ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribê đã xuất hiện đầu tiên ở châu Á, nơi các nhà dịch tễ học suy đoán thực tế có thể mọi người đã phát triển một khả năng miễn dịch mạnh hơn.

Zika lây lan chủ yếu do muỗi Aedes aegypti đốt. Tuy nhiên, đã có trường hợp cho thấy virus lây truyền qua đường tình dục ở 11 quốc gia.

Không có thông tin loại virus này có thể gây ra nguy hại sức khỏe nghiêm trọng cho người lớn, nhưng ngược lại, nó là một mối đe dọa đối với phụ nữ mang thai.

Vào tháng 4, các quan chức Mỹ đã thông báo có thể có một liên hệ giữa virus Zika và sự gia tăng trẻ sơ sinh với tật đầu nhỏ, một căn bệnh hiếm gặp (sọ rất nhỏ so với kích thước bình thường). WHO đã điều tra mối liên hệ giữa virus và căn bệnh nêu trên.

Hơn 1,5 triệu người đã bị nhiễm Zika ở Brazil, đồng thời đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp đầu nhỏ trong năm 2015, theo hãng tin AFP.

 

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...