Jump to content

Trung Quốc: Việt Nam có thể bị lấy lại các đảo trên Biển Đông nếu không chịu “hữu hảo”


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Bộ trưởng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sang Trung Quốc tuần này là nhằm thể hiện thiện chí duy trì quan hệ “hữu hảo” giữa hai nước vì nếu không Việt Nam rất có thể sẽ bị “Trung Quốc lấy lại toàn bộ đảo và dải đá mà Hà Nội đã chiếm đóng bất hợp pháp trên Biển Đông”, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn nguồn trang tin nhà nước Hoàn Cầu Thời báo ngày 31/8.
 
Tin mới hôm nay về Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch của Việt Nam (trái) và người đồng nhiệm Trung Quốc Thường Vạn Toàn. (AFP/Getty)
Tại cuộc gặp diễn ra hôm 30/8 ở Bắc Kinh là thủ đô Trung Quốc, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc đều đồng thanh khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác quân sự và hòa bình cho khu vực, một động thái được giới chuyên gia Trung Quốc tin là nhằm duy trì hiện trạng quan hệ trong ngắn hạn, tuy nhiên khó mà ngăn ngừa nguy cơ “tình hữu hảo” này xấu đi cùng với tranh chấp lãnh hải, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn nguồn Tân Hoa xã.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói với người đồng nhiệm Ngô Xuân Lịch rằng quân đội Trung Quốc luôn sẵn lòng tăng cường hợp tác trong giới lãnh đạo cấp cao với phía Việt Nam, phối hợp huấn luyện, đào tạo, bảo vệ biên giới, thường xuyên qua lại cũng như tham gia các vấn đề an ninh đa dạng khác, Tân Hoa xã đưa tin ngày 30/8.
 
“Việt Nam ôm giữ một mục đích chính khi tới thăm Trung Quốc lần này là nhằm cản trở quan hệ đôi bên xấu đi sau phán quyết ngày 12/7 của tòa quốc tế tại La Hay về chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông”, Hoàn Cầu thời báo đăng bình luận của chuyên gia quân sự Tống Trọng Bình ở Bắc Kinh trong bài viết ra ngày 31/8.
 
Nếu Việt Nam đồng tình với phán quyết của tòa thường trực hôm 12/7, “Trung Quốc có thể sẽ lấy lại toàn bộ số đảo và dải đá mà Hà Nội chiếm đóng trái phép”, và cuối cùng “làm tổn hại lợi ích của chính mình trên Biển Đông”, chuyên gia Tống nói với Hoàn Cầu thời báo.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch cũng nhấn mạnh vào sự cần thiết để tăng cường hợp tác về quân sự và nỗ lực củng cố hợp tác đôi bên vì đó là mấu chốt nhằm đem lại lợi ích của nhân dân hai nước, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn đoạn trích đăng trên Tân Hoa xã hôm 30/8.
 
“Bộ trưởng Ngô phía Việt Nam muốn hành động lập tức để tăng cường và duy trì quan hệ với Trung Quốc”, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời bình của một nhà nghiên cứu tên Trần Hướng Mạo tại Viện nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông của Trung Quốc. Ông Trần giải thích rằng Việt Nam luôn “cần hỗ trợ về kinh tế và hệ tư tưởng” từ phía Trung Quốc.
 
Hoàn Cầu thời báo dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng VN Ngô Xuân Lịch rằng Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi tình hữu nghị, sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác toàn diện với Trung Quốc.
 
Tuy nhiên chuyên gia Trần cũng cảnh báo, chính quyền Việt Nam có thể chịu áp lực về phát triển kinh tế biển mà thay đổi lập trường như lời Bộ trưởng Ngô.
 
Biên dịch từ Hoàn Cầu thời báo
 
(Minh Báo)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...