Jump to content

Hội đàm Obama-Erdogan: hồ sơ Kurdistan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 31-08-2016 Sửa đổi ngày 31-08-2016 09:18
media
Tổng thống Mỹ Barack Obama (P) và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan gặp nhau bên lề COP 21 tại Paris ngày 30/11/2015.REUTERS/Kevin Lamarque

Hôm qua, 29/08/2016, Nhà Trắng thông báo là nhân thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Syria, nhắm vào lực lượng Kurdistan, đồng minh của Hoa Kỳ, trong khi Washington cần Ankara trong cuộc chiến chống khủng bố và hai nước đều là thành viên NATO. Có thể nói ngoại giao Mỹ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourter gửi về bài tường trình :

« Vấn đề khó xử, tiến thoái lưỡng nan này, sẽ là tâm điểm cuộc trao đổi giữa tổng thống Mỹ Barack Obama và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, vào Chủ nhật, 04/09, bên lề thượng đỉnh G20, tại Trung Quốc.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nguyên thủ kể từ sau cuộc đảo chính hụt ngày 15/07 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thông điệp của tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ như sau : Hoa Kỳ cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng vai trò tích cực hơn trong việc tiêu diệt các chiến binh Hồi Giáo cực đoan, nhưng đề nghị không tấn công lực lượng Kurdistan, đồng minh của chúng tôi.

 

Hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Kurdistan đừng đánh nhau nữa và tập trung nỗ lực tấn công tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Theo lãnh đạo bộ Quốc Phòng Mỹ, nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở tại chỗ như hiện nay, tức là gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng du kích Kurdistan rút về phía đông sông Euphrate, như đã thỏa thuận với Hoa Kỳ, thì hai bên sẽ không giao chiến với nhau.

Một quan chức cao cấp Mỹ cho biết, dường như hiện nay, lực lượng Kurdistan đã rút về phía đông sông Euphrate. Mục đích của bộ Quốc Phòng Mỹ là cần có một sự điều phối và hợp tác tốt với tất cả các đối tác trên thực địa để có thể duy trì lâu dài các cuộc tấn công tiêu diệt tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...